'สมคิด' ดึงรัฐวิสาหกิจร่วมแก้ปัญหาความยากจน

'สมคิด' ดึงรัฐวิสาหกิจร่วมแก้ปัญหาความยากจน

"รองนายกฯ สมคิด" จี้รัฐวิสาหกิจร่วมพัฒนาท้องถิ่น ช่วยเศรษฐกิจฐานราก แจงรัฐบาลมุ่งแก้ปัญหาความยากจนควบคู่การปฏิรูปเศรษฐกิจ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐวิสาหกิจสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนอย่างก้าวกระโดดเป็นส่วนสำคัญช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 3 ปี 2560 ขยายตัวร้อยละ 4.3 ถือเป็นการขยายตัวอย่างรวดเร็วเทียบกับ 2 ปีก่อนหน้านี้ที่เศรษฐกิจขยายตัวเพียงร้อยละ 0.8 เท่านั้น ทั้งนี้ รัฐบาลต้องการให้รัฐวิสาหกิจปฏิบัติหน้าที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ พร้อมเข้าไปมีบทบาทช่วยเศรษฐกิจท้องถิ่นและระดับรากหญ้า โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความยากจนมากขึ้น โดยปีหน้ารัฐบาลจะมุ่งเน้นการแก้ปัญหาความยากจนควบคู่กับการปฏิรูปเศรษฐกิจ

นายสมคิด มองว่า รัฐวิสาหกิจที่บุคลากรมีศักยภาพ อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ควรจะนำบุคลากรที่มีประสิทธิภาพช่วยฝึกอาชีพให้คนในท้องถิ่น เพื่อให้มีทักษะการทำงานและเพิ่มรายได้มากขึ้น ซึ่งทุกรัฐวิสาหกิจควรดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังและเกิดขึ้นภายใน 1 ปี

ขณะเดียวกันมีการหารือกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการรวมสถาบันการเงินของรัฐ เพื่อเข้าไปช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่น เพราะคนในท้องถิ่นมีปัญหาหนี้เสียมาก แต่ขาดแหล่งรายได้ สถาบันการเงินของรัฐจึงต้องเร่งยื่นมือเข้าไปช่วยสร้างโอกาสและสร้างอาชีพให้กับคนในท้องถิ่นมากขึ้น โดยขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) อยู่ระหว่างเชื่อมฐานข้อมูลลูกค้าของสถาบันการเงินของรัฐทั้งหมด เพื่อให้เห็นข้อมูลเชิงลึกสามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยแต่ละภูมิภาคและรายอุตสาหกรรมได้อย่างจริงจัง คาดจะมีความชัดเจนภายในปีหน้า