จีนออกกฎใหม่คุมความเสี่ยงดอกเบี้ยแบงก์พาณิชย์

จีนออกกฎใหม่คุมความเสี่ยงดอกเบี้ยแบงก์พาณิชย์

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารของจีนได้ออกร่างมาตรการสำหรับธนาคารพาณิชย์ในวันนี้ มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนธนาคารพาณิชย์บริหารจัดการความเสี่ยงของอัตราดอกเบี้ยได้ดีขึ้น ในช่วงเวลาที่จีนกำลังเดินหน้าปฏิรูปการเปิดเสรีอัตราดอกเบี้ย

กฎระเบียบใหม่  ระบุถึงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกำหนดในการบริหารจัดการความเสี่ยงของธนาคารพาณิชย์ และการกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ทำการทดสอบภาวะวิกฤต (stress tests) ของอัตราดอกเบี้ย พร้อมทั้งประเมินภาวะความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าทางการจีนยังคงเดินหน้าควบคุมความเสี่ยงในระบบการเงิน โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้เปิดเผยร่างมาตรการควบคุมผลิตภัณฑ์บริหารจัดการความเสี่ยงซึ่งออกโดยธนาคารพาณิชย์ บริษัททรัสต์ บริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์ด้านการประกัน บริษัทหลักทรัพย์ กองทุน และบริษัทซื้อขายหลักทรัพย์ล่วงหน้า

เมื่อวานนี้ รัฐบาลจีนได้ประกาศมาตรการควบคุมธุรกิจขนาดเล็กที่ให้บริการเงินกู้ทางออนไลน์  มีเป้าหมายเพื่อควบคุมความเสี่ยงในระบบการเงิน เนื่องจากตลาดเงินกู้ขนาดเล็กเริ่มได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีมาตรการควบคุมไม่เพียงพอ

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยในช่วงก่อนหน้านี้ว่า ระบบการเงินของจีนกำลังอยู่ในภาวะเปราะบาง และมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น แม้ว่าภาพรวมของระบบการเงินจีนจะอยู่ในสภาวะที่ดีก็ตาม