จี้ 'คสช.' เร่งแผนปลอดภัยทางถนน ชี้ไทยอันดับ1โลกเสี่ยงตาย

จี้ 'คสช.' เร่งแผนปลอดภัยทางถนน ชี้ไทยอันดับ1โลกเสี่ยงตาย

ชมรมไทยปลอดภัย จี้ "รัฐบาล คสช." เร่งแผนปลอดภัยทางถนน คุมรถตู้โดยสาร หลังพบอุบัติเหตุบนถนนครั้งรุนแรงเกิดจากรถตู้โดยสาร กระทุ้งอย่าช้าเหตุไทยจะเสียภาพลักษณ์ หลังถูกจัดติดอับดับ1ประเทศเสี่ยงอุบัติเหตุโลก


ที่พรรคชาติไทยพัฒนา - นายนิกร จำนง ประธานชมรมไทยปลอดภัย เรียกร้องไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งปฏิบัติและอนุมัติมาตรการเพิ่มความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน หลังจากเกิดเหตุสลด รถตู้โดยสารประสบอุบัติเหตุชนท้ายรถบรรทุกจนมีผู้เสียชีวิตจากไฟคลอกทั้งคันรถ บนพื้นที่จ.สิงห์บุรี เมื่อช่วงวันที่ 24 พ.ย. และเพื่อป้องกันความเสียหายจากอุบัติเหตุบนถนนช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ที่พบว่าทุกปีมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก

ทั้งนี้เมื่อเดือนตุลาคม ตนเคยทำหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พล.อ.อนุพงษ์​เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รวมถึงอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อให้จัดทำแผนแม่บทด้านความปลอดภัยทางถนน ตามที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ด้านด้านระบบความปลอกภัยทางถนน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบความคืบหน้าและการดำเนินการ

“กรณีอุบัติเหตุบนถนนจากรถตู้โดยสารประจำทางพบความรุนแรงและมีความถี่มากขึ้น ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเร่งมาตรการควบคุมรถตู้โดยสารอย่างเคร่งครัดเพื่อลดความสูญเสีย จากข้อมูลพบด้วยว่าปัจจุบันมีรถตู้โดยสารบริการแบบไม่ประจำทาง จำนวน 20,000 คัน หากไม่เร่งควบคุมอาจเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของภาพลักษณ์ของประเทศไทยมากกว่าปัจจุบัน ทั้งนี้ประเทศไทยถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติทางถนนเป็นอันดับ 1 ของโลกแล้ว” นายนิกร กล่าว