ฟิทช์คาดศก.อาเซียนส่อขยายตัวปีหน้า

ฟิทช์คาดศก.อาเซียนส่อขยายตัวปีหน้า

รายงานผลการวิจัยล่าสุดของฟิทช์ กรุ๊ป ระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในปี 2561 ซึ่งเป็นผลมาจากความร่วมมือในภูมิภาค ระบบการขนส่งที่ดีขึ้น และการเดินหน้าปฏิรูปของภาครัฐ

ฟิทช์ กรุ๊ป ระบุว่า นอกจากเหนือจากความร่วมมือของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) แล้ว อีกสองปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของอาเซียนคือ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซป) และโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน เนื่องจากโครงการดังกล่าวทำให้แต่ละชาติได้มีโอกาสร่วมมือกันมากขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งตลอดปี 2561

ทั้งนี้ เมียนมาและเวียดนามเป็น 2 ประเทศในกลุ่มอาเซียนที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุด ขณะที่ประเทศที่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สูงอยู่แล้วอย่างสิงคโปร์และบรูไนนั้น จะมีอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวลง

รายงานเผยว่า เศรษฐกิจเมียนมามีแนวโน้มขยายตัวถึง 7.2% ตลอดช่วง 10 ปีข้างหน้า เนื่องจากมีการลงทุนเพิ่มขึ้น หลังจากที่มีการปรับปรุงภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ รวมถึงสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศที่เริ่มมีความมั่นคง

ขณะเดียวกัน ฟิลิปปินส์ เป็นอีกประเทศนึงที่มีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่ง โดยฟิทช์ กรุ๊ป คาดว่าจีดีพีของฟิลิปปินส์จะขยายตัว 6.2% ตลอดช่วง 10 ปีข้างหน้า