“มิตซูบิชิ แมททีเรียล”แจงปลอมข้อมูลผลิตภัณฑ์

“มิตซูบิชิ แมททีเรียล”แจงปลอมข้อมูลผลิตภัณฑ์

บริษัทมิตซูบิชิ แมททีเรียล คอร์ป ผู้ผลิตวัสดุปูนซีเมนต์ ทองแดง และอะลูมิเนียมรายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ยื่นรายงานต่อกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นในวันนี้ เพื่อชี้แจงกรณีปลอมแปลงข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ป้อนให้แก่อุตสาหกรรมผลิตเครื่องบิน ยานยนต์ และไฟฟ้า

การออกมาเปิดเผยของมิตซูบิชิ แมททีเรียล ครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางข่าวอื้อฉาวในด้านการควบคุมคุณภาพการผลิตของบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงบริษัทโกเบ สตีล ที่มีข่าวปลอมแปลงข้อมูลผลิตภัณฑ์โลหะก่อนหน้านี้

มิตซูบิชิ แมททีเรียล ยอมรับว่า บริษัทในเครือ 2 แห่งได้ปลอมแปลงข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุปิดผนึกหรือปะเก็นที่ใช้ในการผลิตท่อเหล็กสำหรับบริษัท 229 แห่ง รวมถึงผลิตภัณฑ์ทองแดงที่ส่งมอบให้กับบริษัท 29 แห่งด้วย อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ทางบริษัทยังไม่ได้รับรายงานว่าเกิดปัญหาด้านความปลอดภัยจากการปลอมแปลงข้อมูลครั้งนี้

หนังสือพิมพ์ ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ขณะนี้บริษัทโบอิ้งและแอร์บัสกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า ชิ้นส่วนที่บริษัทได้รับจากมิตซูบิชิ แมททีเรียลนั้นมีผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์ของตนหรือไม่

บริษัทโบอิ้งเปิดเผยกับไฟแนนเชียล ไทม์ส ว่าทางบริษัทได้ตรวจสอบประเด็นดังกล่าว และจะดำเนินการตามความเหมาะสมและความจำเป็น ขณะที่บริษัทแอร์บัสเปิดเผยว่า แอร์บัสไม่ได้จัดซื้อวัสดุจากบริษัทมิตซูบิชิ เคเบิล อินดัสทรีส์ โดยตรง แต่ขณะเดียวกันก็กำลังตรวจสอบว่าซัพพลายเออร์ของแอร์บัสได้รับผลกระทบหรือไม่ โดยบริษัทมิตซูบิชิ เคเบิล อินดัสทรีส์ เป็นหนึ่งในสามบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ทั้งนี้ นายอาคิระ ทาเคอุชิ ประธานของบริษัทมิตซูบิชิ แมททีเรียล เตรียมขึ้นแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กรุงโตเกียวในวันนี้เวลา 15.30 น. ตามเวลาญี่ปุ่น