เผยผลสอบบริษัทจีนตีเช็คเด้งจ่ายค่าลำไย ไม่เข้าข่ายนอมินี

เผยผลสอบบริษัทจีนตีเช็คเด้งจ่ายค่าลำไย ไม่เข้าข่ายนอมินี

"อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า" เผยผลตรวจสอบบริษัทจีนจ่ายเช็คเด้งให้ชาวสวนลำไย พบเป็นนิติบุคคลไทยร่วมลงทุนกับจีน ไม่เข้าข่ายนอมินี

จากกรณีชาวสวนผลไม้จังหวัดจันทบุรีกว่า 400 ราย นัดชุมนุมติดตามทวงเงินค่าซื้อ - ขายลำไยจากบริษัท หงส์จิ่ว ไท้จง เม๊ายี่ จำกัด ที่รับซื้อลำไยเพื่อส่งออกไปยังประเทศจีน โดยจ่ายเช็คล่วงหน้า 3 เดือน รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท เมื่อถึงกำหนดปรากฎว่าเช็คเด้งนั้น

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ทำการตรวจสอบข้อมูลของบริษัท หงส์จิ่ว ไท้จง เม๊ายี่ จำกัด พบว่า จดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2555 มีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท ประกอบธุรกิจส่งออกผลไม้และผัก มีสถานะเป็นนิติบุคคลไทย โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างคนไทยกับคนจีน สัดส่วนการถือหุ้นเป็นของคนไทยร้อยละ 51 และคนจีนร้อยละ 49 ซึ่งธุรกิจดังกล่าวอยู่ในกลุ่มเป้าหมายที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้ความสำคัญในการกำกับดูแลและตรวจสอบ เพราะเป็นธุรกิจที่มีคนต่างชาติร่วมลงทุนว่าจะเป็นการใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง (นอมินี) หรือไม่ และเป็นธุรกิจที่มีผลกระทบกับเกษตรกร ซึ่งที่ผ่านมากรมฯ ร่วมกับกรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรีลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบธุรกิจ แต่ไม่พบการกระทำความผิดตามกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมฯ

จากกรณีที่เป็นข่าวนั้น แม้ผู้ถือหุ้นเป็นคนจีนจะหนีกลับประเทศไปแล้ว แต่ผู้เสียหายยังสามารถเรียกร้องเอาผิดกับบริษัทซึ่งเป็นนิติบุคคลตั้งอยู่ในประเทศไทยได้ทั้งทางแพ่งและอาญา เนื่องจากยังมีกรรมการและผู้ถือหุ้นที่เป็นคนไทย หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคดีนี้เกรงว่าบริษัทดังกล่าวจะชิงยื่นจดทะเบียนยกเลิกกิจการหรือปิดบริษัทหนีไปก่อนที่คดีจะสิ้นสุด สามารถขอความร่วมมือมายังกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ โดยกรมฯ พร้อมให้ความร่วมมือระงับการจดทะเบียนเลิกของบริษัทดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ขอเตือนพี่น้องชาวเกษตรกรหรือผู้ประกอบการ ตลอดจนประชาชนทั่วไปว่าก่อนตัดสินใจร่วมลงทุนหรือค้าขายกับนิติบุคคลรายใดก็ตาม ควรตรวจสอบสถานะและวัตถุประสงค์ของนิติบุคคลจากหนังสือรับรองที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าออกให้โดยสามารถตรวจสอบได้ 3 ช่องทาง คือ 1.สายด่วน 1570 2.www.dbd.go.th (คลังข้อมูลธุรกิจ) และ 3.ดาวน์โหลด Application "DBD e- Service"