'ประธานเจโทร' เข้าพบ 'นายกฯ' ยันสัมพันธ์แน่นแฟ้น

'ประธานเจโทร' เข้าพบ 'นายกฯ' ยันสัมพันธ์แน่นแฟ้น

"ประธานเจโทร" เข้าพบ "นายกฯ" ยืนยันความสัมพันธ์แน่นแฟ้นในทุกระดับ ด้าน "บิ๊กตู่" ฝากช่วยหนุนแปรรูปยางพารา - อีอีซี

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 09.30 น. นาย ฮิโระยูกิ อิชิเกะ ประธานและประธานกรรมการบริหาร JETRO (เจโทร) ญี่ปุ่น เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยทั้งสองฝ่ายยินดีถึงความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นครบรอบ 130 ปีในปีนี้ พร้อมทั้งยืนยันความสัมพันธ์แน่นแฟ้นในทุกระดับ ตั้งแต่ราชวงศ์ รัฐบาล และประชาชน ซึ่งนายกรัฐมนตรี แสดงความซาบซึ้งที่สมเด็จพระจักรพรรดิและพระจักรพรรดินี แห่งญี่ปุ่น เสด็จพระราชดำเนินเยือนไทย เพื่อถวายพระราชสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเจ้าชายอากิชิโน แห่งญี่ปุ่น พร้อมพระชายา เสด็จพระราชดำเนินเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โอกาสนี้ประธาน JETRO กล่าวถวายพระพรแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ถวายพระพรแด่สมเด็จพระจักรพรรดิและพระจักรพรรดินี แห่งญี่ปุ่นเช่นกัน

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในด้านการค้าและการลงทุนที่ทั้งสองประเทศต่างพึ่งพาอาศัยกัน จึงจำเป็นต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งที่ผ่านมา JETRO มีบทบาทแข็งขันและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานไทยในการพัฒนาความร่วมมือดังกล่าวเป็นอย่างดี ซึ่งไทยกับญี่ปุ่นยังร่วมมือกันในกรอบพหุภาคี

"นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณบทบาทของ JETRO ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักของฝ่ายญี่ปุ่นในการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 130 ปี ความสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่น โดยได้ประสานงานให้นาย Hiroshige Seko รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (METI) ญี่ปุ่น และคณะนักธุรกิจญี่ปุ่นกว่า 570 คน เยือนไทยเมื่อกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ประธาน JETRO กล่าวว่า ในโอกาสดังกล่าวนั้น คณะนักลงทุนญี่ปุ่นได้เดินทางเยี่ยมชมและศึกษาดูงานในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และเล็งเห็นแนวทางการลงทุนในพื้นทีอีอีซีชัดเจนขึ้น โดยนักลงทุนญี่ปุ่นมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย และยืนยันที่จะลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และนายกรัฐมนตรีได้ฝากให้ประธาน JETRO ช่วยสนับสนุนการแปรรูปยางพารา ทั้งในพื้นที่อีอีซีและโครงการนิคมอุตสาหกรรมยางพารา (Rubber City) ของไทยด้วย" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมที่ญี่ปุ่นขยัน ซื่อสัตย์ มีวินัย และรักษาสัญญา และขอบคุณที่ช่วยสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในไทย โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการพัฒนาวิศวกรและอาชีวศึกษาในไทย ซึ่งบุคลากรเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการรองรับการลงทุนของญี่ปุ่นในไทยต่อไป และต้องการให้ญี่ปุ่น ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงช่วยสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรไทยและถ่ายทอดองค์ความรู้เพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ด้าน ประธาน JETRO แสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยที่ดูแลนักลงทุนญี่ปุ่นในไทยอย่างเต็มที่ และรัฐบาลได้ปรับปรุงแก้ไขระเบียบขั้นตอนต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน รวมทั้งเร่งขจัดอุปสรรคในการดำเนินกิจการต่าง ๆ ในประเทศไทย ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงใยนักลงทุนไทยในญี่ปุ่น ซึ่งประสบปัญหาในด้านต้นทุนการผลิตสูง และขั้นตอนการประกอบธุรกิจที่ค่อนข้างเข้มงวด จึงฝากให้ประธาน JETRO ให้การดูแลด้วย