บังกลาเทศ-เมียนมาเห็นพ้องส่งโรฮิงญากลับบ้าน

บังกลาเทศ-เมียนมาเห็นพ้องส่งโรฮิงญากลับบ้าน

ตัวแทนรัฐบาลบังกลาเทศและรัฐบาลเมียนมา ลงนามข้อตกลงนำชาวโรฮิงญา ที่อพยพหนีภัยออกจากรัฐยะไข่ ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.กลับเมียนมา เริ่มดำเนินการทันทีในอีก 2 เดือนข้างหน้า หลังประชาคมโลกกดดันหนัก

ที่ผ่านมา รัฐบาลเมียนมา ยืนยันรับเฉพาะชาวโรฮิงญาที่ได้รับการพิสูจน์ทางเอกสารว่าเคยอยู่ในยะไข่กลับประเทศเท่านั้น ซึ่งในทางปฏิบัติแทบเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากรัฐบาลเมียนมา ไม่เคยยอมรับการมีอยู่ของผู้อพยพชาวโรฮิงญา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม จึงไม่มีเอกสารยืนยันตัวตน

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้บรรดาองค์กรช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ พากันวิตกกังวลว่าจะมีการบีบบังคับชาวโรฮิงญากลับเมียนมาโดยไม่มีการรับประกันว่าผู้อพยพเหล่านี้จะปลอดภัย

ความคืบหน้าครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การที่เมียนมาใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อชาวโรฮิงญา ถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ พร้อมกับประณามทหารเมียนมา และกองกำลังรักษาความปลอดภัยของเมียนมา 

นอกจากนี้ นายทิลเลอร์สัน ยังขู่ว่าจะคว่ำบาตรการกระทำอันโหดร้ายที่ทำให้ชาวโรฮิงญากว่า 6 แสนคนต้องอพยพข้ามชายแดนไปยังบังกลาเทศ

“หลังจากที่มีการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงอย่างรอบคอบและครบถ้วนแล้ว เป็นที่ชัดเจนว่า สถานการณ์ทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” นายทิลเลอร์สัน กล่าวในแถลงการณ์

องค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ประเมินว่า มีชาวโรฮิงญากว่า 6 แสนคน ลี้ภัยไปยังบังกลาเทศ ตั้งแต่ปลายเดือนส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากกองกำลังความมั่นคงของเมียนมาเริ่มปฏิบัติการกวาดล้างชาวโรฮิงญาครั้งใหม่