'ไมค์ ภิรมย์พร' พาผู้ว่าเกี่ยวข้าวในที่นาตัวเอง

'ไมค์ ภิรมย์พร' พาผู้ว่าเกี่ยวข้าวในที่นาตัวเอง

"ไมค์ ภิรมย์พร" นักร้องลูกทุ่งชื่อดังขวัญใจคนใช้แรงงงาน พาผู้ว่าฯ อุดรธานี เกี่ยวข้าวในที่นาตัวเอง สืบสานลงแขกเกี่ยวข้าว

เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 23 พฤศจิกายน นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานกิจกรรม “ผู้ว่าพาเกี่ยวข้าวเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง" ที่ทุ่งนาของ นายพรภิรมย์ พินทะปะกัง หรือ ไมค์ ภิรมย์พร นักร้องลูกทุ่งชื่อดังขวัญใจคนใช้แรงงงาน เจ้าของเพลงดัง “กลับคำสาหล่า” ยอด 120 ล้านวิว บ้านดอนแตง ม.8 ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมี พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี นายฐานวัฒน์ ธนาธัญญพิชญ์ เกษตร จ.อุดรธานี ประชารัฐอุดรธานี นักเรียน ทหาร ตำรวจ อปท.และชาวบ้าน จำนวน 200 คน มาร่วมงาน

โดยก่อนเริ่มกิจกรรม ไมค์ ภิรมย์พร ได้ทำพิธีไหว้แม่โพสพ และบวงสรวงปู่แก้ว ศาลเจ้าที่ใต้ต้นโพธิ์บริเวณที่นา จากนั้นได้จัดให้มีการจับคู่แข่งขันเกี่ยวข้าวจำนวน 17 ลู่ กว้าง 2X30 เมตร โดยคู่ของไมค์ ภิรมย์พร อยู่ลู่ที่ 17 เมื่อ ผวจ.อุดรธานี เป่านกหวีดเริ่มการแข่งขัน ผู้เข้ร่วมแข่งขันต่างเร่งมือเกี่ยวข้าวอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางเสียงเชียรของชาวบ้าน ศึ่งทางคู่ของไมค์ ภิรมย์พร เกี่ยวข้าวแบบไม่เร่งรีบ มีการเกี่ยวข้าวไปร้องเพลงไปอย่างสนุกสนาน โดยผู้เข้าแข่งขันลู่ที่ 10 เข้าเส้นชัยเป็นเป็นอันดับที่1ส่วนคู่ของไมค์ ภิรมย์พร ที่ห่างจากคี่ชนะประมาณ 10 เมตร ทำให้ทาง ผวจ.อุดรธานี และ ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ลงมาช่วยเกี่ยวข้าวจนเสร็จ จากนั้นผู้ร่วมงานทั้งหมด ได้ร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวที่เหลืออีก 1 แปลงอย่างสนุกสนาม ท่ามกลางอกาศที่เย็นสบาย

ไมค์ กล่าวว่า มีที่ดิน 20 ไร่ แบ่งเป็นที่นา 9 ไร่ ปลูกทั้งข้าวเหนียว ข้าวเจ้า ขุดบ่อเลี้ยงปลา ปลูกต้นไผ่ มะนาว ข่า ตะไคร้ กล้วย มะม่วง และผลไม้ตามฤดูกาล เป็นวิถีเศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยพ่อหลวง ร.9 ซึ่งข้าวที่เกี่ยวในวันนี้จะนำไม่ขาย จะเก็บไว้กิเอง ส่วนสวนเกษตรอินทรีย์ ได้แรงบันดาลใจจากในหลวง รัชกาลที่9 ทุกวันนี้ประชากรโลก ต้องหันมาดูแลสุขภาพ การอยู่กินต้องปลอดภัย เราต้องหันมารณรงค์ การทำเกษตรอินทรีย์ ปลอดสารเคมี สร้างมูลค่าให้ผลผลิต ลดต้นทุน ถ้าทำดีๆ ตามพ่อหลวงสอน มีแต่กำไร

“เมื่อทำไปแล้ว ลูกหลานสามารถมาต่อยอดได้อย่างมีความสุข นอกจากข้าวที่ปลูกเอง ยังมีไผ่หวาน เก็บหน่อมากินสด จิ้มน้ำพริก มะนาวปลูกกินเอง กินไม่หมดนำไปขาย สามารถตัดกิ่งมาชำขาย เป็นพืชเศรษฐกิจสามารถสร้างรายได้ ผมขอฝากให้คนรุ่นใหม่ให้นำอาชีพเกษตรที่เป็นอาชีพของพ่อแม่ ให้นำเกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรปลอดสาร มาพัฒนาต่อยอด ให้มีความขยัน อดทน ตั้งใจทำ เพราะเมืองไทยเป็นเมืองเกษตร”

ไมค์ บอกอีกว่า การลงแขกเกี่ยวข้าว เป็นประเพณีดั้งเดิมโบราณ สมัยก่อนมีการลงแขกเกี่ยวข้าว แต่ปัจจุบันแทบจะไม่มีแล้ว มีแต่การจ้างหรือรถไถ ทาง ผวจ.อุดรธานี เห็นความสำคัญในประเพณีดั้งเดิม จึงใช้ที่นาของตน ชวนชาวบ้านมาร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว ย้อนรำลึกวิถีการเกี่ยวข้าวแบบโบราณ ถือว่าเป็นเกียรติที่แปลงนาของตน เป็นแปลงนาโครงการของจังหวัด ตนจะสืบสานโครงการต่อไป เพื่อระลึกถึงเกษตรในอดีต เพื่ออนุรักษ์ เชิดชูเกียรติชาวนา อาชีพชาวนา ที่เป็นอาชีพของพ่อแม่