สลด! ชาวประมงพบ 'วาฬโอมูระ' เกยตื้นอ่าวปัตตานี

สลด! ชาวประมงพบ 'วาฬโอมูระ' เกยตื้นอ่าวปัตตานี

สลด! พบ "วาฬโอมูระ" เกยตื้นอ่าวปัตตานี ด้านนักวิชาการเผยไม่เคยปรากฎมาก่อน ชี้ความอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งอาหารของวาฬ

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2560 ได้รับแจ้งจาก ชาวบ้านว่าพบวาฬโอมูระเสียชีวิต เกยตื้นอยู่ในอ่าวปัตตานีหน้าหมู่บ้านโต๊ะปาเก ม.1 ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ที่เกิดเหตุมีชาวบ้านมายืนดูเป็นจำนวนมาก โดยมีรถเครนของอบต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง ทำการลากซากวาฬขึ้นจากฝั่ง โดยมีปลัดอำเภอ และเจ้าหน้าที่ศูยวิจัยพัฒนาทรัพยากรทางทะเล อ่าวไทยตอนล่าง และชาวบ้านช่วยกัน โดยใช้เวลาประมาณเกือบชั่วโมงจึงสามารถนำซากวาฬตัวดังกล่าวขึ้นมาได้

จากการตรวจสอบพบว่า "วาฬโอมูระ" มีขนาดความยาว 6 เมตร น้ำหนักประมาณ 600-800 กิโลกรัม เพิ่งเสียชีวิต ตามลำตัวไม่มีบาดแผล ร่างผอม เหมือนอดอาหาร สภาพป่วย คาดว่าลูกวาฬโอมูระตัวนี้น่าจะออกหาอาหาร และมาเกยตื้นตายที่บริเวณอ่าวปัตตานี

20171123192357048

นายบือราเฮง เปาะมะ พร้อมภรรยา เล่าว่าตนได้นำเรือประมงพื้นบ้านออกหาปลา บริเวณในอ่าว และพบวาฬโอมูระ ดังกล่าวจึงได้ลากมาขึ้นฝั่ง
ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จึงแจ้งปลัดอำเภอยะหริ่ง และประสานงานไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง กรมทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง

นายสันติ นิลวัตน์ นักวิชาการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง กล่าวว่า จะนำไปซากวาฬโอมูระไปผ่าพิสูจน์สาเหตุการตายของวาฬตัวนี้ซึ่งไม่เคยปรากฏ ในอ่าวปัตตานี ครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรก ในขณะที่เมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา เคยมีวาฬขนาดใหญ่มาเกยตื้นอยู่ที่ อ .สะทิงพระ จ.สงขลา และ ปี 2555 ที่ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราชแล้ว

“การที่วาฬเสียชีวิตเกยตื้นที่ที่อ่าวปัตตานี เป็นเพราะมีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้วาฬมาหาอาหาร”