'ก.ล.ต.' กำชับ 'บอร์ด IEC' ทำหน้าที่อย่างระมัดระวัง

'ก.ล.ต.' กำชับ 'บอร์ด IEC' ทำหน้าที่อย่างระมัดระวัง

"ก.ล.ต." กำชับ "บอร์ด IEC" ทำหน้าที่อย่างระมัดระวังและรับผิดชอบ พร้อมให้คืนเงินจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนกับผู้ถือหุ้น หากไม่สามารถจดทะเบียนเพิ่มทุนได้

สืบเนื่องจากบริษัท อินเตอร์เนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือ IEC แจ้งข่าวการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ระหว่างวันที่ 23-29 พฤศจิกายน 2560 แม้ปัจจุบันยังมีประเด็นความไม่แน่นอนว่า IEC จะเพิ่มทุนได้หรือไม่ เนื่องจากนายทะเบียนบริษัทมหาชน ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาการรับจดทะเบียนเพิ่มทุนของ IEC

ทั้งนี้ IEC แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า หากนายทะเบียนบริษัทมหาชน มีคำสั่งไม่รับจดทะเบียน IEC จะคืนเงินค่าจองซื้อหุ้นให้แก่ผู้จองซื้อภายใน 30 วัน นับแต่วันที่นายทะเบียนมีคำสั่งไม่รับจดทะเบียน โดย IEC จะนำเงินค่าหุ้นจองเข้าบัญชีเงินฝากของ IEC และจะไม่ใช้เงินดังกล่าวจนกว่านายทะเบียนบริษัทมหาชนจะรับจดทะเบียน

สำหรับประเด็นความไม่แน่นอนกรณีนายทะเบียนอยู่ระหว่างการพิจารณารับจดทะเบียนเพิ่มทุนนั้น ก.ล.ต. เคยแจ้งให้ IEC ทราบความเสี่ยงว่าอาจมีข้อโต้แย้งเรื่องความไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่ง IEC ไม่ได้ใช้สิทธิทางศาล และจัดประชุมผู้ถือหุ้นต่อไป ทำให้มีผู้ถือหุ้นบางรายยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งเพิกถอนมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น และยื่นคัดค้านการจดทะเบียน

ก.ล.ต. จึงขอกำชับคณะกรรมการ IEC ทุกรายว่า เป็นหน้าที่ของกรรมการที่จะต้องดำเนินการให้มั่นใจว่าสามารถคืนเงินจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ผู้ที่ได้ชำระเงินค่าจองซื้อไปแล้ว ในกรณีที่ IEC ไม่สามารถจดทะเบียนเพิ่มทุนได้ ซึ่งหากเกิดความเสียหายกับผู้ที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุน อาจเข้าข่ายพิจารณาได้ว่ากรรมการบริษัทไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังและความรับผิดชอบ รวมทั้งไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามมาตรา 89/7 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตราอื่นที่อาจเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฉบับเดียวกันด้วย ซึ่ง ก.ล.ต. จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป

อนึ่ง เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญที่มีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์และการตัดสินใจจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนของผู้ถือหุ้น ก.ล.ต. ขอให้ผู้ลงทุนพิจารณาความเสี่ยงในการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนด้วยความระมัดระวังด้วย