'กสิกรไทย' เพิ่มเป้าศก.ไทยปีนี้ขยายตัว 3.9%

'กสิกรไทย' เพิ่มเป้าศก.ไทยปีนี้ขยายตัว 3.9%

"ธนาคารกสิกรไทย" ปรับเพิ่มเป้าเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.9% จากเดิม 3.7% ส่วนปีหน้าคาดโต 3.9% รับส่งออก-ท่องเที่ยว-EEC หนุน

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยในงาน "สัมมนาด้านเศรษฐกิจและการลงทุน : เจาะลึกอนาคตประเทศไทย สู่โอกาสการลงทุนอย่างผู้นำ" ว่า ธนาคารได้ปรับประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปีนี้เป็น 3.9% จากเดิม 3.7% หลังการส่งออกยังขยายตัวดีต่อเนื่อง ประกอบกับ การท่องเที่ยวยังเติบโตได้ดี และ หาก พ.ร.บ. EEC เกิดขึ้นทันในช่วงต้นปีหน้าจะเป็นแรงส่งที่สำคัญต่อบรรยากาศการลงทุนทั้งจากภาครัฐ และ เอกชน

"จีดีพีปรับมา 3 รอบแล้ว ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ปรับเพิ่มขึ้น ไม่ได้ลดลง เพราะจะสะท้อนว่าบรรยากาศการลงทุนกลับมาสดใส ซึ่งเดิมเราคาดไว้ 3.7% แต่ตอนนี้เราปรับมาเป็น 3.9% และ ปีหน้า คาดขยายตัว 3.9% ทั้งที่จริงศักยภาพจะไปได้ถึง 5% แต่เราติดปัญหาทางด้านโครงสร้างทำให้เราโตไม่ได้เต็มที่"นายปรีดี กล่าว

สำหรับสินเชื่อของธนาคารนั้น นายปรีดี กล่าวว่า ปีนี้มั่นใจเติบโตได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ 4-6% หลังล่าสุดขยายตัวได้แล้วประมาณ 4% ในขณะที่ระบบธนาคารคาดว่าจะขยายตัวได้ 4% ส่วนปี 61 คาดสินเชื่อของธนาคารจะขยายตัว 5-7% โดยกลุ่มที่ต้องระมัดระวังยังเป็นเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่จะเจอผลกระทบก่อนธุรกิจประเภทอื่นๆ

ส่วนจากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาระบุว่าหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อที่อยู่อาศัยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นนั้น ในส่วนของธนาคารคาดว่าได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการตั้งสำรองของธนาคาร โดยยังคงตั้งสำรองในระดับปกติ