เฮ!! 11เดือนไทยส่งออกข้าว 10.2 ล้านตันทะลุเป้า

เฮ!! 11เดือนไทยส่งออกข้าว 10.2 ล้านตันทะลุเป้า

"รมว.พาณิชย์" เผย 11 เดือนแรกไทยส่งออกข้าวแล้ว 10.2 ล้านตันทะลุเป้า ด้านรัฐบาลบังกลาเทศสั่งซื้อข้าวนึ่งไทย 1.5 แสนตัน คาดส่งมอบเดือนหน้า

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เผยตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2560 ไทยส่งออกข้าวรวมทั้งสิ้นปริมาณ 10.2 ล้านบาท มูลค่าประมาณ 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 1.5 แสนล้านบาท โดยเป็นระดับที่เกินเป้าหมายที่วางไว้ นอกจากนี้เมื่อช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา รัฐบาลบังกลาเทศอนุมัติการซื้อข้าวนึ่ง 5% จากไทย ด้วยปริมาณ 1.5 แสนตัน และคาดว่าจะส่งมอบข้าวได้ราวเดือนธันวาคมปีนี้ ซึ่งน่าจะช่วยผลักดันยอดการส่งออกข้าวไทยในปี 60 ให้ทะลุเป้า 10 ล้านตัน

โดย เมื่อวันที่ 14 พ.ย.60 กระทรวงอาหารบังกลาเทศ มีหนังสือแจ้งว่า กระทรวงกฎหมายได้ตรวจพิจารณาร่างสัญญาซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลบังกลาเทศแล้ว และขณะนี้ ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างดำเนินกระบวนการภายในประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์จะเสนอประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ และเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติการทำสัญญา

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์คาดการส่งออกข้าวของไทยปีนี้ น่าจะสูงถึง 11 ล้านตัน ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 10 ล้านตัน เนื่องจากความต้องการซื้อข้าวในตลาดโลกที่มีมากขึ้น รวมทั้งแรงกดดันเรื่องสต็อกข้าวในประเทศที่ลดลง หลังรัฐบาลเร่งระบายข้าวในสต๊อกออกไปเกือบหมดแล้ว