จากบ่อเลี้ยงปลา สู่สวนผักบุ้งจีนลอยน้ำสร้างรายได้งาม

จากบ่อเลี้ยงปลา สู่สวนผักบุ้งจีนลอยน้ำสร้างรายได้งาม

จากบ่อเลี้ยงปลา สู่ "สวนผักบุ้งจีนลอยน้ำ" สร้างรายได้เงินวันละพัน

วันนี้ (23 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี รายงานว่าได้รับแจ้ง มีครอบครัวตัวอย่าง ในการทำมาหากิน ที่ผันชีวิตมาปลูกผักบุ้งจีนส่งขายแม่ค้า แล้วสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ วันละ1,000 บาท นับว่าสุดยอดแห่งการทำเกษตรอยู่กับบ้านอย่างถาวรและน่าชื่นชม ได้ลงพื้นที่พบนางประสงค์ พินิจ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน(หญิง ) หมู่ 5 บ้านย่านยาว ต.บางเดชะ อ.เมืองปราจีนบุรี นางประสงค์กล่าวว่า ก่อนจะมาปลูกผักบุ้งจีนขายเดิมทีข้างบ้านเป็นบ่อเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ 5 ไร่

ต่อมาขายปลาแล้วคิดผลกำไร-ขาดทุน ปรากฏว่าแค่เสมอตัว และคิดว่าต้องเปลี่ยนวิธีการใหม่เพื่อครอบครัวจะมีรายรับได้เหลือเลี้ยงตัวเอง จึงได้หันมาทดลองปลูกผักบุ้งในบ่อเลี้ยงปลาดังกล่าวแทน เมื่อปี 49 ที่ผ่านมา โดยการปักชำยอดผักบุ้งจีนในบ่อที่มีน้ำนิดหน่อย โดยปักหลักไม้ไผ่ ระยะห่าง 4x4 เมตร หลังจากนั้นหนึ่งอาทิตย์ใส่ปุ๋ยสูตรแตกยอดรอบๆกอ ราวหนึ่งกำมือ 3 วันก็จะผันน้ำเข้าบ่อผักบุ้ง เพื่อให้ยอดผักบุ้งลอยตัวสูงขึ้น ในระดับ 80 ซม.ระดับเลยหัวเข่าเล็กน้อย เพื่อง่ายแก่การตัดยอดผักบุ้งในน้ำ หลักการปล่อยน้ำในปริมาณนี้ เพื่อง่ายแก่การตัดยอดผักบุ้งในน้ำ เพื่อลดการปวดหลัง ขณะตัดยอดก้มๆเงยๆในน้ำ จากนั้นก็จะนำใส่แพไม้ ที่ทำเองรองรับยอดผักบุ้งจีนขาวๆอวบๆ

ผักบุ้งจีน จะทอดยอดออกรอบกอ เราสามารถตัดยอดผักบุ้งได้ทุกวัน โดยปลูกผักบุ้งจีนตัดยอดขายมา 10 ปีที่ผ่านมา มีพ่อค้ามารับถึงบ้าน โดยใช้แรงงานตัวเองกับสามีแค่เพียงช่วยกันตัดยอดผักบุ้งจีนในบ่อ ลูกสะใภ้ช่วย เป็นคนช่วยมัดช่วยทำ เป็นกำๆกำละ10-15 ยอด ต่อกำ ได้ประมาณกำละ 3 ขีด ขายส่งราคากำละ 3.50 บาทหนึ่งมัดใหญ่มี 30 กำ ตกวันละ 10 มัด มีรายได้วันละหนึ่งพันบาท

การตัดยอดผักบุ้ง จะทำช่วงเช้าๆก่อนเวลา 10.00 น.จากนั้นก็จะมาช่วยกันทำกำผักบุ้งส่งแม่ค้า ร้านก๋วยเตี๋ยวเพื่อให้สวยงาม จะเด็ดใบล่างออก 3-4 ใบ และจะมีการวัดความยาวของยอดผักบุ้งจีน 30 ซม. ใช้ยางวงมัดหรือตอก ล้างน้ำเตรียมมัดตั้งไว้ รอแม่ค้ามารับไปขายต่ออีกทีหนึ่ง

การตัดยอดผักบุ้งขายนี้จะต้องช่วยกันทำให้เสร็จก่อนบ่ายโมงทุกครั้ง ทุกวัน หลังบ่ายโมงไปแล้วจะได้มีเวลาพักผ่อน การปลูกผักบุ้งตัดยอดขายต้องทำทุกวัน ไม่มีวันหยุด ทำไปครอบครัวมีความสุข ครึ่งวันก็มีเงินใช้วันละพับบาท ก็เพียงพอแล้ว กับการทำเกษตรแบบพอเพียงทำอยู่กับบ้าน ซึ่งผักบุ้งจีนจะไม่ค่อยมีแมลงศรัตรูพืชรบกวนนักปลูก ครั้งเดียวสามารถเก็บยอดได้เป็นปี ถ้าต้นแก่ก็จะทยอยเปลี่ยนจุดเปลี่ยนหลักแบบเยื้องๆ

“เนื้อที่ 5 ไร ปลูกผักบุ้งจีน 200กว่าหลัก การดูแลรักษาไม่ยุ่งยากแค่คอยผันน้ำเข้าบ่อให้พอประมาณ ดูว่ายอดผักบุ้งจะมียอดเล็ก ก็ใส่ปุ๋ยที่กอ1- 2 วัน ผักบุ้งก็จะแตกยอดใหม่ออกมา ยอดจะอวบใหญ่ขาวน่ากิน ง่ายๆแบบชาวบ้าน ใครสนใจที่จะสอบถามเทคนิคการปลูกผักบุ้งแบบธรรมชาติธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา มีเงินใช้วันละพันบาท ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์092 268 6334 ยินดีรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้” พบนางประสงค์กล่าว