สุดทน! จนท.เร่งกำจัดหนูกลางตลาดสด หวั่น 'โรคฉี่หนู'

สุดทน! จนท.เร่งกำจัดหนูกลางตลาดสด หวั่น 'โรคฉี่หนู'

เจ้าหน้าที่ควบคุมแมลง และพาหะนำโรค ลงพื้นที่ทำการดักจับหนูในพื้นที่ตลาดสดเทศบาลนครตรังได้เป็นจำนวนมาก หลังพ่อค้า-แม่ค้า ร้องขอความช่วยเหลือ หวั่นแพร่เชื้อโรคฉี่หนู

เมื่อวันที่ 23 พ.ย.60 สืบเนื่องจากกรณีพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลนครตรัง ได้เข้าร้องเรียนกับนายชัชวาล ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความช่วยเหลือให้ช่วยกำจัดหนูที่มีอยู่จำนวนมากในตลาดสดเทศบาลนครตรัง เพราะมีหลายครั้งที่หนูจะกัดทำลายข้าวของของแม่ค้าในตลาด และแม่ค้าหลายคนก็ถูกหนูกัดด้วย โดยพ่อค้า แม่ค้าหวั่นว่าจะป่วยเป็นโรคฉี่หนู รวมทั้งโรคระบาดอื่นๆ แม้เจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมแมลงและพาหะนำโรค กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครตรัง จะเข้ามาดูแลและล้างทำความสะอาดทุกวัน แต่ประชากรหนูก็ยังมีเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า หนูขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว

ล่าสุด เจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมแมลง และพาหะนำโรค เทศบาลนครตรัง ศูนย์บริการสาธารณสุขจังหวัดตรัง ลงพื้นที่ใช้กรงไปตั้งดักจับหนู จำนวน 40 กรง พร้อมใส่ปลาแห้งที่มีกลิ่นใช้เป็นเหยื่อล่อหนูให้มาติดกับดัก โดยนำกรงวางตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะโซนที่ขายเนื้อสัตว์ ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าไป ก็พบว่ามีหนูหลายตัวได้วิ่งออกมาตามซอกมุมต่างๆ เป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ได้นำกรงที่ใส่ปลาแห้งวางไว้ใต้แผงร้านค้า และทิ้งไว้เป็นเวลา 2 ชม. ผลปรากฏว่ามีหนูเข้าไปติดกับดักจำนวนมาก และจะนำหนูที่ติดกับดักไปทำลายต่อไป