‘อยุธยาสร้างบ้าน’ชี้รัฐ-เอกชน”เร่งลงทุนดันรายได้ปีหน้าโต

‘อยุธยาสร้างบ้าน’ชี้รัฐ-เอกชน”เร่งลงทุนดันรายได้ปีหน้าโต

อยุธยาสร้างบ้าน เชื่อทิศทางเศรษฐกิจ นโยบายกระตุ้น การลงทุนรัฐ-เอกชนเพิ่ม ดันตลาดรับสร้างบ้านปีหน้าขยายตัว ตั้งเป้ารายได้โต 10% หลังปีนี้ซึม ลูกค้าชะลอการตัดสินใจดูภาวะเศรษฐกิจใน-นอกประเทศ 

นายธีร์ บุญวาสนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยา สร้างบ้าน จำกัด ธุรกิจรับสร้างบ้านในสไตล์ รีสอร์ท “เอวายบี รีสอร์ท เฮาส์" เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดรับสร้างบ้านปีหน้าจะเติบโต จากปัจจัยบวกต่างๆ ทั้งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ การส่งออกที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีแรงส่งถึงปีหน้า การลงทุนของภาครัฐที่ยังคงต้องเร่งลงทุนตามแผน ภาคเอกชนมีความมั่นใจที่จะลงทุนมากขึ้น การบริโภคในประเทศเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อจิตวิทยาผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มตลาดบ้านระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้ส่วนใหญ่มีที่ดินและมีงบประมาณอยู่แล้ว เหลือเพียงตัดสินใจสร้าง หากมีแบบบ้านที่เหมาะสม และมีความเชื่อมั่นในภาวะเศรษฐกิจ ก็จะพร้อมที่จะสร้าง

นอกจากนี้ พบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป จะสนใจการสร้างบ้านโดยเน้นไลฟ์สไตล์ การอยู่อาศัยที่เหมาะสมกับตนเองเป็นหลักมากขึ้น มากกว่าขนาดพื้นที่ หรือความสวยงามภายนอก ดังนั้นจึงเชื่อมั่นและเลือกใช้บริการแบรนด์ที่ชื่นชอบและน่าเชื่อถือ รวมทั้งมีพฤติกรรมในการค้นหาข้อมูลการสร้างบ้านด้วยตัวเอง หรือผ่านทางคนใกล้ชิดที่มีไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงกัน ซึ่งบริษัทพบว่ากลุ่มคนใกล้ชิด เช่นเพื่อนในกลุ่มนี้ จะส่งผลและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจค่อนข้างสูง รองจากสมาชิกครอบครัว

สำหรับแผนธุรกิจของบริษัทปีหน้า จะเน้นการเป็นผู้เชี่ยวชาญในการสร้างพื้นที่แห่งการพักผ่อน เพื่อการอยู่อาศัย โดยมี 3 แนวทางทำงานคือ  1.การสร้างเอกลักษณ์ของการออกแบบให้มีบรรยากาศพักผ่อน ทุกพื้นที่ใช้สอยเชื่อมโยงกับธรรมชาติ มีเอกลักษณ์ความเป็นไทยร่วมสมัย 2.การพัฒนาและถ่ายทอดงานฝีมือช่าง และ 3. การสร้างระบบการทำงานที่มีคุณภาพและมาตรฐาน โดยตั้งเป้ารายได้ 176 ล้านบาท เติบโต 10% จากปีนี้ที่คาดมีรายได้ 160 ล้านบาท

“ปี 2560 แม้ว่าเน้นการทำตลาดเชิงรุก และเร่งการสร้างแบรนด์ให้เป็นรู้จัก ส่งผลให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่น สอบถามข้อมูลและใช้บริการมากขึ้น แต่ด้วยปัจจัยทางเศรษฐกิจทั้งในและนอกประเทศ ส่งผลให้ลูกค้าหลายรายชะลอการตัดสินใจสร้างบ้านไปเป็นปีหน้าแทน ทำให้ยอดรายได้ในปีนี้ไม่เติบโตอย่างที่คาดไว้”

อย่างไรก็ตามพบว่ามีลูกค้าแสดงความสนใจในแบบบ้าน โดยขอเข้าชมผ่านทางช่องทางกิจกรรมของบริษัท เข้ารับคำปรึกษาโดยตรง ขอข้อมูลแบบและราคาทางเว็บไซต์ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยยอดผู้ติดตามหน้าเพจทางเฟซบุ๊คกว่า 1.2 แสนราย