ผวา!! โขลงช้างป่าเขาหลวง บุกสวนยางรื้อทำลายอุปกรณ์

ผวา!! โขลงช้างป่าเขาหลวง บุกสวนยางรื้อทำลายอุปกรณ์

โขลงช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาหลวง ออกจากป่ามาหากินในสวนยางพารา รื้อทำลายอุปกรณ์ระเนระนาด ทำขวัญผวายกหมู่บ้าน รุดแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าผลักดันกลับเข้าสู่ป่าชั้นใน

วันที่ 22 พ.ย.60 ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านเขาม่วง ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง พยายามเข้าติดตามโขลงช้างป่า ซึ่งมีอย่างน้อย 8 ตัว ได้ออกมาจากป่าและออกมาหากินในพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้าน ซึ่งมีทั้งยางพารา สวนผลไม้ และสวนเกษตรผสมผสาน โดยเฉพาะในสวนยางพารา โขลงช้างจะเข้าทำลายอุปกรณ์ประเภทถังพลาสติก แกลลอนขนาดใหญ่สำหรับใส่น้ำยาง จะถูกเหยียบจนแตก และรื้อทำลายถ้วยน้ำยางทิ้งเสียหายหลายจุด ขณะที่ชาวบ้านพยายามที่จะหลีกเลี่ยงโขลงช้าง เพราะหากพบกันซึ่งหน้าอาจเกิดอันตรายร้ายแรงได้

ขณะที่ช่วงสายของวันนี้ ชาวบ้านพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้พยายามเข้าติดตามโขลงช้าง และกดดันด้วยการจุดไฟเผายางรถจักรยานยนต์ให้เกิดกลิ่นเหม็น เพื่อขับไล่ช้างให้เข้าไปในป่าลึก โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯคอยเฝ้าระวัง และติดตามช้างป่าโขลงนี้

8kc8d98b97hdiafah957j

นายอณุชา พละบุญ ชาวบ้านในย่านดังกล่าว ระบุว่า ในย่านนี้ช้างไม่เคยปรากฏตัวมาก่อน เพิ่งมาพบเจอที่มีช้างออกมานอกเส้นทางปกติโดยไม่ทราบสาเหตุ ชาวบ้านต่างเข้าใจและไม่มีใครไปทำร้าย แต่จะช่วยกันแจ้งเตือนซึ่งกันและกัน เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับคนที่ขึ้นไปกรีดยาง และช่วยกันจุดไฟเผายางรถยนต์ และทำให้เกิดเสียงดัง แต่ช้างก็กลัวไม่มาก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อุทยานฯ และชาวบ้าน สันนิษฐานว่า ช้างโขลงนี้กำลังมีลูกที่เพิ่งเกิดได้ไม่นาน เนื่องจากพบร่องรอยเท้าขนาดเล็ก ช้างจึงเลือกพื้นที่เดินที่ไม่ลำบาก จากภาระในการดูแลโขลงที่มีช้างขนาดเล็กอยู่ด้วย ซึ่งต่างพยายามช่วยกันดูแลทั้งคนและช้าง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อกัน