เคาะปฏิรูปตร. โอน11ภารกิจ ให้11หน่วยงานดูแล

เคาะปฏิรูปตร. โอน11ภารกิจ ให้11หน่วยงานดูแล

คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ เคาะโอน 11 ภารกิจตร.บางส่วน ให้11หน่วยงานดูแล พร้อมให้หน่วยงานรับโอน ทำแผนทำงานส่ง 1ก.พ.61

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ โฆษกคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) แถลงถึงมติของที่ประชุมชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธานฯ เห็นชอบข้อเสนอของคณะอนุกรรมการด้านหน้าที่ อำนาจและภารกิจตำรวจ ที่มีนายมนุชญ์ วัฒนโกเมร เป็นประธานอนุฯ ต่อการโอนภารกิจของสำนักงานตำรวจ ใน 11 ด้าน ไปให้หน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรง ทั้งนี้แบ่งการโอนภารกิจดังกล่าวเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม1 ให้โอนภารกิจให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี ประกอบด้วย 1.ภารกิจด้านการจราจร เฉพาะภารกิจอำนวยความสะดวกด้านการจราจร , กวดขันวินัยจราจร และบังคับใช้กฎหมายจราจร ไปให้ กทม., เทศบาลนครต่าง ๆ และเมืองพัทยา, 2.ภารกิจด้านการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากรและสรรพสามิต ส่วนงานสืบสวน การขออนุมัติศาลตรวจค้น จับกุม สอบสวนคดีอาญาในคดีความผิดว่าด้วยศุลกากร และสรรพสามิต ไปให้กรมศุลกากร และ กรมสรรพสามิต

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า 3.ภารกิจป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนการสืบสวน ขออนุมัติศาลตรวจค้น การจับกุม การสอบสวนคดีอาญาคดีเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้, กรมอุทยานแห่งชาติ และกรมทรัพยากรทาทะเล ให้กับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, 4.ภารกิจป้องกันปราบกรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค เกี่ยวกับการสืบสวน ตรวจค้น จับกุม สอบสวน การคุ้มครองผู้บริโภค ด้านยาและอาหาร ให่กับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค, กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม

โฆษกคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ กล่าวด้วยว่า กลุ่ม 2 ให้โอนภารกิจให้แล้วเสร็จไม่เกิน 5 ปี ประกอบด้วย 1.ภารกิจป้องกันและปรามปรามการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยทางหลวง ขนส่ง และรถยนต์ที่อยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจทางหลวง เฉพาะงานสืบสวน ขออนุมัติศาลตรวจค้น จับกุม ให้กับกระทรวงคมนาคม, 2.งานป้องกันและปรามการการกระทำผิดอาญาทางน้ำ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจน้ำ ไปให้กรมเจ้าเท่า กระทรวงคมนาคม และกลุ่ม3 ภารกิจที่สมควรโอนอย่างมีขั้นตอน

ประกอบด้วย 1.งานป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิ์ ให้กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา , 2.ภารกิจด้านการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว หรือ ตำรวจท่องเที่ยว ใหกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , กลุ่ม 4 ภารกิจที่หน่วยงานต้องทำร่วมกับตำรวจ อาทิ ตำรวจรถไฟ ซึ่งเป็นงานด้านการรักษาความปลอดภัยบนขบวนรถไฟ และ ด้านการปราบปรามการกระทำผิดทางเทคโนโลยี ให้กับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) และ กลุ่ม5 คือ ภารกิจด้านการตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งกำหนดให้ คณะอนุกรรมการฯ หารือร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)

"ภารกิจโอนงานของตำรวจดังกล่าว ได้กำหนดให้หน่วยงานใหม่ที่ต้องรับผิดชอบ จัดทำแผนเสนอให้คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ภายในวันที่ 1 ก.พ. นี้ และเมื่อเสนอแผนสู่รัฐบาล ในช่วงเดือนมีนาคม 2561 แล้วจะเริ่มมีการตรากฎหมายหรือแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน และเมื่อกฎหมายที่เกี่ยวข้องมีผลบังคับใช้จะถือให้เป็นวันเริ่มนับระยะเวลาทำงาน ส่วนแนวทางดังกล่าวเป็นประเด็นที่หน่วยงานต้องปฏิบัติหากรับแล้วไม่ปฏิรูปหรือเกี่ยงการทำงาน จะถือว่ามีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157" นายสมคิด กล่าว