ส่งออกต.ค.ขยายตัว 13.1% โตต่อเนื่องเดือนที่ 8

ส่งออกต.ค.ขยายตัว 13.1% โตต่อเนื่องเดือนที่ 8

ส่งออกต.ค.ขยายตัว 13.1% โตต่อเนื่องเดือนที่ 8 ชี้ขยายตัวได้ดีในทุกตลาดสำคัญ โดยเฉพาะเอเชีย

การส่งออกของไทยในเดือนตุลาคม 2560 ขยายตัวในระดับสูงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ที่ร้อยละ 13.1หรือคิดเป็นมูลค่า 20,083ล้านดอลลาร์ สรอ. โดยการส่งออกขยายตัวได้ดีในทุกตลาดสำคัญโดยเฉพาะตลาดเอเชียใต้สหภาพยุโรปและจีนสำหรับการส่งออกรายสินค้ามีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรขยายตัวในระดับสูงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ โดยเฉพาะยางพาราและผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง อาหารทะเลแช่แข็งและแปรรูป ผักผลไม้สดแช่แข็งกระป๋องและแปรรูปไก่สดแช่แข็งและแปรรูป โดยเป็นการขยายตัวจากด้านปริมาณเป็นสำคัญ

สำหรับกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 โดยสินค้าที่มีการขยายตัวในระดับสูง ได้แก่ผลิตภัณฑ์ยางน้ำมันสำเร็จรูปเคมีภัณฑ์ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ

สำหรับแนวโน้มการส่งออกของไทยในช่วงที่เหลือของปี 2560คาดว่าจะขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการส่งออกยางพาราและผลิตภัณฑ์ น้ำมัน อาหารทะเลแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป โดยมีปัจจัยสนับสนุนสำคัญจากการฟื้นตัวของปริมาณการค้าโลก และราคาน้ำมันดิบ สำหรับปัจจัยกดดันจากการแข็งค่าของเงินคาดว่าจะผ่อนคลายลงในช่วงที่เหลือของปี จากแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED ในเดือนธันวาคม 2560

อย่างไรก็ตามยังคงมีปัจจัยเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของนโยบายทางการค้าของประเทศคู่ค้าหลัก และปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ที่ตึงเครียด