ดอลล์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น

ดอลล์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันอังคาร (21พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนรอการเปิดเผยรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย. ในวันพุธ(22พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 0.5% ปิดตลาดที่ราคา 1,281.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงในวันนี้ เพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์อ่อนค่าลงสู่กรอบล่างของ 113 เยนในวันนี้ ขณะที่ตลาดขาดปัจจัยใหม่ๆมากระตุ้นการซื้อขาย ส่งผลให้นักลงทุนถอนตัวอยู่นอกตลาด ขณะใกล้ถึงเทศกาลวันหยุดเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ดีดตัวแตะ 112.70 เยนในช่วงแรก โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ รวมทั้งการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีท และตลาดหุ้นญี่ปุ่น แต่ดอลลาร์อ่อนค่าลงในเวลาต่อมา ก่อนถึงวันขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐในวันพฤหัสบดี (23พ.ย.)นี้

ขณะเดียวกัน ราคาทองยังได้แรงหนุนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือในฐานะประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายเมื่อวานนี้ และเตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ในวันนี้

นักลงทุนจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งจะเข้าร่วมการเสวนากับนายเมอร์วิน คิง นักเศรษฐศาสตร์อังกฤษ ในวันนี้ที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และทิศทางอัตราดอกเบี้ย