สวีเดนเลิกช่วยเหลือกัมพูชา

สวีเดนเลิกช่วยเหลือกัมพูชา

สวีเดนประกาศยกเลิกการให้ความช่วยเหลือใหม่แก่กัมพูชา ยกเว้นด้านการศึกษา และวิจัย พร้อมเลิกสนับสนุนโครงการปฏิรูปหลังศาลฎีกาสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน 

ท่าทีของสวีเดน ถือเป็นการผนึกกำลังอย่างแข็งแกร่งครั้งแรกของชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อประท้วงเหตุการณ์ในกัมพูชา ที่นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ดำเนินการกวาดล้างคู่แข่งทางการเมือง ก่อนถึงการเลือกตั้งใหญ่ 

คำประกาศดังกล่าวยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่สหรัฐยกเลิกการให้เงินสนับสนุนการเลือกตั้งในกัมพูชา และว่าจะดำเนินมาตรการลงโทษมากกว่า หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วศาลฎีกากัมพูชาพิพากษายุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของประเทศ 

แถลงการณ์ของสถานทูตสวีเดน ในกรุงพนมเปญ ระบุว่า สวีเดนอยู่ระหว่างการทบทวนความสัมพันธ์กับกัมพูชา และจะไม่มีการทำข้อตกลงฉบับใหม่ที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือในการพัฒนาระหว่างรัฐต่อรัฐ   

การยกเลิกดังกล่าว ยังหมายความว่า สวีเดนจะไม่ให้การสนับสนุนการปฏิรูปเพื่อกระจายอำนาจในรูปแบบปัจจุบันต่อไป  ซึ่งการปฏิรูปนี้ มีเป้าหมายอยู่ที่การเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับการบริหารราชการในระดับล่าง อาทิส่วนบริหารระดับท้องถิ่น 

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นเมื่อเดือนมิ.ย.ซีเอ็นอาร์พีสามารถคว้าคะแนนเสียงมาได้มากกว่า 40% แต่ในขณะนี้ต้องยกที่นั่งที่ได้มาทั้งหมดให้กับพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของนายฮุน เซน