8 ข้อน่าลงทุน 'หุ้นเวียดนาม'

8 ข้อน่าลงทุน 'หุ้นเวียดนาม'

หลักทรัพย์บัวหลวงเผย "8 เหตุผล" ที่ต้องลงทุนตลาดหุ้นเวียดนาม

หลักทรัพย์บัวหลวง ระบุว่า วานนี้ (21 พ.ย.2560) ตลาดหุ้นเวียดนามบวกอีก 2% กว่าๆ  และยังคงแนะนำ กองทุน  KTCLMVT  และ KT-CLMVT  ของบลจ.กรุงไทย ที่ลงทุนหุ้นเวียดนาม 40%  และมีขนาดกองเหลือนักลงทุนสามารถซื้อขายได้ทุกวัน กองทุน KT-CLMVT  นโยบายลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMVT ที่มีโอกาสเติบโต ตอนนี้มีกองลงทุนในเวียดนามแล้ว 40% อีก 60% ลงหุ้นไทยที่เกี่ยวข้อง CLMV อย่าช้าก่อนดัชนีจะไปหลักพัน 

8 ข้อน่าสนใจทำไมต้องลงทุนเวียดนาม

1. การเติบโตที่ต่อเนื่องมีเสถียรภาพ ของ GDP growth โตเกิน 6% ต่อเนื่อง ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ล่าสุด 7.46%(ก.ค. 2560) ซึ่งไทย 4% ยังเหนื่อย


2. ด้านประชากร วัยหนุ่มสาว ปิระมิดอายุ ฐานจะกว้าง คนหนุ่มวัยทำงานมีมาก ต่างจากไทยจะแคบเข้าสู่สังคมสูงอายุ ฐานอายุ เวียดนาม 25-29 ปี ส่วนไทย 35-39 ปี การศึกษามีคุณภาพ หลังคะแนน PISA วัดความสามารถเด็กอายุ 15 ปี อยู่ระดับต้นๆของโลก คะแนนด้าน คณิต วิทย์ การอ่าน เด็กเวียดนามได้อันดับที่ 22,8 และ 32 ขณะที่เด็กไทยได้ที่ 55,56 และ59 ตามลำดับ


3.ปัจจุบันเวียดนามมีประชากร 95 ล้านคน และจะเพิ่มเป็น 105 ล้าน ในปี 2030 โดยการขยายตัวประชากร โดยเฉพาะชนชั้นกลาง จะเพิ่มการบริโภคมากขึ้น อีกทั้งรายได้มากขึ้น โดยการเพิ่มขึ้นของชนชั้นกลางในเวียดนามมีจำนวนมากที่สุดใน ASIAN


4. ทำเลประเทศอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ โดยอยู่กลาง Asean เหนือติดจีน พื้นที่ติดทะเลทอดยาว ซึ่งเป็นเส้นทางค้าขายอย่างดีกับจีน และภูมิภาคอาเซียน


5.ต่างชาติเข้าไปทำธุรกิจง่ายขึ้นทุกปี ตัวเลขอันดับความง่ายในเวียดนามดีขึ้นทุกปี ล่าสุดอันดับ 68 จากปีที่แล้วอันดับ 82


6.มีสนธิสัญญาทางการค้า ไม่ว่าจะเป็น AFTA (Asean) ,WTO,BTA(คู่ค้ากับ america), FTA กับยุโรป


7.การลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ FDI เติบโตทุกปี ทุกอุตสาหกรรม ตั้งแต่ปัจจัยสี่ ยันสินค้าเทคโนโลยีต่างเข้าสร้างโรงงานที่เวียดนาม


8.เป็น NEXT CHINA ด้วย อดีตเม็ดเงินไหลเข้าลงทุนจีน ด้วยค่าแรงที่ต่ำ แต่ตอนนี้สูงแล้วเม็ดเงินโยกมา เวียดนามแทน ด้วยค่าแรงยังต่ำอยู่ค่าแรงขั้นต่ำเป็นครึ่งเดียวของจีน