'นายกฯ' สั่งห้างร้านใน 'ภูเก็ต' ไม่ต้องจ่ายส่วย!!

'นายกฯ' สั่งห้างร้านใน 'ภูเก็ต' ไม่ต้องจ่ายส่วย!!

"นายกรัฐมนตรี" ลั่นไม่ต้องห่วง "ตำรวจสอบตำรวจ" ปมรับส่วยภูเก็ต ชี้ว่ากันตามหลักฐาน สั่งห้างร้านไม่ต้องจ่าย

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)กล่าวถึงกรณีที่มีเรียกรับส่วยกว่า 100 ล้านบาท ที่จังหวัดภูเก็ต ว่า พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้รักษาราชการแทนจเรตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่สอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้อง และย้ายตำรวจที่เกี่ยวข้องมาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องตำรวจสอบตำรวจ เพราะถือว่าเป็นกลไกปกติ การตรวจสอบต้องไม่ทิ้งในทุกประเด็นออกไป ไม่ใช่ว่าจะตัดสินกันเองว่าผิดหรือถูก โดยทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามพยานหลักฐาน ทั้งทุจริต เก็บส่วย ความเชื่อมโยงระหว่างตำรวจกับฝ่ายปกครอง การขัดแย้งผลประโยชน์ การซื้อขายตำแหน่ง ฯลฯ ทั้งนี้ สามารถส่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาให้รัฐบาลและตำรวจได้ โดยทุกคนต้องช่วยกันดู ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกคน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้ปล่อยปะละเลยในปัญหาการทุจริต หลายคดีได้นำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ทั้งบุคคลทั่วไป นักการเมือง ซึ่งมีหลายคดีที่ไม่เกิดขึ้นมาก่อน แต่เกิดขึ้นในวันนี้ แต่สิ่งที่กังวลในวันนี้คือ การเรียกรับผลประโยชน์ในระดับล่างหลายๆหน่วยงาน โดยอ้างชื่อคนโน้นคนนี้ อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้จัดชุดสายสืบพิเศษลงไปตรวจสอบ ทั้งห้างร้านที่เคยถูกเรียกรับส่วยเดือนละ 3 พันถึง 5 พันบาท ศุลกากรให้ตรวจสอบทั้งหมด และขอประกาศว่าห้างร้านต่างๆ ไม่ต้องจ่ายเงินใครทั้งสิ้น ถ้าจับได้ตนจะลงโทษคนทำเป็นสองเท่า

"นอกจากนี้ยังได้สั่งการในที่ประชุมครม. โดยกำชับรัฐมนตรี ผู้ใกล้ชิดรัฐมนตรี ว่าเมื่อสั่งการแล้ว สายงานจะต้องไม่ไปบิดเบือนเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองหรือพรรคพวก ถ้าเจอผมจะลงโทษทั้งหมด ผมเชื่อมั่นแต่ยังมีคนรอบๆ ตัวพวกเขาด้วย เพราะประเทศไทยมีระบบเครือญาติ หรือคนสนิท" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว