“ซูจี”หวังบรรลุข้อตกลงส่งโรฮิงญากลับประเทศ

“ซูจี”หวังบรรลุข้อตกลงส่งโรฮิงญากลับประเทศ

นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ได้แสดงความหวังว่า การพูดคุยร่วมกับบังกลาเทศในสัปดาห์นี้จะก่อให้เกิดการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการส่งตัวชาวโรฮิงยาที่อพยพไปบังกลาเทศ ให้กลับมายังเมียนมา

นางซูจียังคงยืนยันว่า เมียนมาไม่กลัวการตรวจสอบจากนานาประเทศ พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะสร้างเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ นอกจากนี้ นางซูจีกล่าวว่า รัฐบาลเมียนมาจะเริ่มต้นกระบวนการสร้างความหวังและกำลังใจให้ผู้ลี้ภัยเดินทางกลับมายังเมียนมา พร้อมกันนี้ เมียนมาจะจัดตั้งคณะที่ปรึกษา ซึ่งนำโดยนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว  มีขึ้นขณะที่สถานการณ์ในรัฐยะไข่ยังคงทวีความรุนแรง โดยล่าสุดคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เรียกร้องให้เมียนมายุติการใช้กำลังทางทหารที่ “เกินกว่าเหตุ” ต่อชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของเมียนมา

คณะมนตรียูเอ็นเอสซี ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลเมียนมาต้องให้การรับรองว่า กองทัพเมียนมาจะไม่ใช้กำลังเกินกว่าเหตุในรัฐยะไข่ พร้อมกับวิจารณ์เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลเมียนมาต้องการถอนรากถอนโคนชาวโรฮิงญากว่า 600,000 คนที่อพยพออกจากประเทศ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เมียนมาได้เปิดเผยว่า ปฏิบัติการทางทหารในรัฐยะไข่นั้น มีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพและกำจัดการคุกคามของก่อการร้าย