'รฟม.' สั่ง 'บีอีเอ็ม' ระงับถอดเบาะโดยสาร

'รฟม.' สั่ง 'บีอีเอ็ม' ระงับถอดเบาะโดยสาร

"รฟม." เรียก "บีอีเอ็ม" ชี้แจงกรณีถอดเบาะโดยสาร พร้อมสั่งระงับอีก 18 ขบวนที่เหลือ ระบุต้องทำแผนประชาสัมพันธ์ 2 - 3 สัปดาห์ก่อนถอด

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการหารือ บริษัททางด่วนและรถรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม กรณีถอดเก้าอี้นั่งผู้โดยสารแถวกลางภายในรถไฟฟ้า สายเฉลิมรัชมงคลออกเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่า  ในเบื้องรฟม.จะต้องชี้แจ้งกฎระเบียบกรณีมีการปรับแก้ไขขบวนรถต่อบีอีเอ็ม หลังจากนั้นบีอีเอ็มจะต้องทำแผนนำเสนอ การทดลองการถอดเบาะผู้โดยสารดังมีรายละเอียดดังนี้ 1.จะใช้เวลาทดลอง 1 เดือน เพื่อดูปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นหรือเท่าเดิม  2. การดำเนินการทดลองถอดเบาะ ต้องใช้จำนวนรถทดลอง อย่างน้อย 2-3 ขบวน ถึงจะเห็นผล 3.แผนการประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยทราบล่วงหน้าที่มีการทดลองอย่างน้อย2-3 สัปดาห์ 

ส่วนขบวนที่ได้มีถอดเบาะผู้โดยสารออกไปแล้วนั้น รฟม.คงไม่ให้บีอีเอ็มนำกลับมาติดตั้งให้เหมือนเดิม แต่คงจะเร่งให้บีอีเอ็มส่งแผนและเร่งทำแผนประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารทราบเพื่อให้มีการรับรู้ว่าต่อไปในอนาคตตู้กลางของรถไฟฟ้าใต้ดินจะไม่มีเก้าอี้แล้ว อย่างไรก็ตามแม้การถอดเบาะรถไฟฟ้าออกจะเป็นเรื่องปกติในระดับสากล ในประเทศญี่ปุ่นก็ทำ แต่ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องใหม่ของคนกรุงเทพ ทั้งนี้วิธีการถอดเบาะออกนั้นก็เป็นหนึ่งในมาตรการเพิ่มปริมาณผู้โดยสารให้สามารถโดยสารเพิ่มมากขึ้น เพราะขณะนี้มีผู้โดยสารที่ใช้งานรถไฟฟ้าเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งบีอีเอ็มอยู่ในช่วงดำเนินการจัดซื้อรถไฟ้าขบวนใหม่จำนวน35ขบวน คาดว่าจะสามารถมาเพิิ่มขบวนได้ในปีหน้า 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาตรการเพิ่มพื้นที่ว่างในขบวนรถไฟฟ้า สายเฉลิมรัชมงคล โดยการถอดเก้าอี้นั่งผู้โดยสารออกเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้นั้นเป็นการแก้ปัญหารถไฟฟ้าไม่เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร โดยจะถอดเบาะออกทั้งหมดเฉพาะตู้กลาง จากทั้งหมด3 ตู้ และเพิ่มเสายึดเอาไว้ยึดจับ 2 เสา จากเดิมที่มีแค่ 1 เสา ซึ่งเบาะที่ถอดไปนั้นสามารถติดตั้งใหม่ภายหลัง  ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทได้ดำเนินการถอดเบาะแล้วเสร็จ จำนวน 1 ขบวน จากทั้งหมด 19 ขบวน มาตราการดังกล่าวจะสามรถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า900 คน ต่อขบวนจากเดิมที่มีลิมิตเพียง 700-800 คน

ภาพจาก nationtv.tv