จับยาบ้าล็อตใหญ่4.6ล้านเม็ด มูลค่าพันล.

จับยาบ้าล็อตใหญ่4.6ล้านเม็ด มูลค่าพันล.

นครพนมแถลงจับยาบ้าล็อตใหญ่ ซุกกระบะขณะกำลังขนย้าย ยึดของกลางกว่า 4.6 ล้านเม็ด มูลค่าพันล้านบาท

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.60 เวลา 15.00 น. บริเวณหน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ รรท.ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ต.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ รรท.ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผบก.ภ.จว. ร่วมกันแถลงข่าวสามารถตรวจยึดยาบ้า ได้จำนวน 4 ล้าน 6 แสนเม็ด พร้อมรถยนต์กระบะหนึ่งคัน ขณะกำลังพยายามลำเลียงยาบ้าจำนวนดังกล่าวเข้าสู่จังหวัดรอบใน

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า จะมีกลุ่มนักค้ายาเสพติดลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากเข้ามาใน ประเทศไทย จึงได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจในพื้นที่ที่คาดว่าจะเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติด จนกระทั่ง เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชายต้องสงสัยจำนวน 2 คน จอดรถอยู่ในมุมมืดข้าง อบต.พะทาย ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม จึงรุดเข้าไปทำการตรวจสอบ แต่ปรากฏว่าชายทั้งสองคนดังกล่าวได้อาศัยความมืด วิ่งเข้าป่าละเมาะข้างทางหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจสอบที่กระบะท้ายรถยนต์คันดังกล่าว ปรากฏว่ามีผ้าใบปกคลุมไว้ เมื่อเปิดออกดูพบ กระสอบปุ๋ย จำนวนทั้งสิ้น 12 กระสอบ และเมื่อแกะออกดูก็พบว่าเป็นยาบ้าทั้งหมด โดยแต่ละกระสอบจะมียาบ้าบรรจุอยู่กระสอบละ ประมาณ 400,000 เม็ด ปริมาณรวมทุกกระสอบ มียาบ้าทั้งสิ้น ประมาณ 4,600,000 เม็ด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงร่วมกันทำการตรวจยึดยาบ้าจำนวนดังกล่าวไว้ และจะได้สืบสวนขยายผลติดตามจับกุมเครือข่ายผู้กระทำผิดในครั้งนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากด้วยสถานการณ์การลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าสู่ประเทศไทยมี แนวโน้มสูงขึ้น โดยพบว่ากลุ่มนักค้ายาเสพติดเปลี่ยนเส้นทางการนำเข้า จากภาคเหนือมายังพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มากขึ้น เนื่องจากมีช่องทางธรรมชาติที่สะดวกแก่การลักลอบนำเข้ายาเสพติด ดังนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีคำสั่งให้ หน่วยงานพื้นที่ชายแดนทุกแห่งเข้มงวด กวดขัน เพิ่มความเข้มในการสกัดกั้น การลำเลียงยาเสพติด ตามคำสั่งดังกล่าว พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผบก.ภ.จว.นครพนม จึงสั่งการให้ ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด ศอ.ปส. ภ.จว.นครพนม บูรณาการประสานการปฏิบัติกับทุกหน่วยงานในพื้นที่เพื่อทำการสกัดกั้น ลำเลียงยาเสพติด ในเขตพื้นที่จังหวัดนครพนม ซึ่งมีแนวลำน้ำโขงเป็นช่องทางธรรมชาติยาวตลอดแนวกว่าหนึ่งร้อยเจ็ดสิบกิโลเมตร จนกระทั่งเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า จะมีกลุ่มนักค้ายาเสพติดลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากเข้ามาใน ประเทศไทย จึงได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในการนำเข้ายาเสพติดสามารถกดดันขบวนการค้ายาเสพติดไม่ให้เคลื่อนไหวได้สะดวก จนสามารถตรวจยึด ยาเสพติดล๊อตใหญ่จำนวนดังกล่าวได้ในที่สุด

โดยในการจับกุมครั้งนี้นับว่าเป็การจับกุมยาบ้าล๊อตใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการจับกุมได้ในพื้นที่จังหวัดนครพนม