รมว.ตปท.เลิกเครียด จะอยู่หรือไปแล้วแต่นายกฯ

รมว.ตปท.เลิกเครียด จะอยู่หรือไปแล้วแต่นายกฯ

"ดอน" รมว.ต่างประเทศเลิกเครียด จะอยู่หรือไปแล้วแต่นายกฯ ถูกสื่อถาม-ตอบทีเล่นทีจริง "ก็น่าจะต้องไปแล้วมั้ง ถ้าตั้งคำถามแบบนี้ก็ต้องตอบแบบนี้"

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า ยังอยู่ในตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ เหมือนเดิมหรือไม่ว่า "ก็น่าจะต้องไปแล้วมั้ง ถ้าตั้งคำถามแบบนี้ก็ต้องตอบแบบนี้ แต่ยังไม่มีใครรู้"

เมื่อถามถึงกรณีที่ไปปาฐกถาตอนหนึ่งที่งานบางกอกโพสต์ฟอร์รั่ม เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะปาฐกถาเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว มีนัยยะพิเศษอะไรหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า "ที่พูดแบบนั้นเพื่อให้บรรยากาศการพูดมันโอเค ก็เป็นอย่างที่ว่า นายกฯติดงานจึงมอบหมายให้ไปแทน และเป็นครั้งสุดท้ายของการปรับครม. เราก็ต้องตอบรับหน่อย"

เมื่อถามย้ำว่า การพูดดังกล่าวเป็นการส่อนัยยะว่า จะต้องโดนปรับออกจากครม.หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ตนเลิกเครียดไปแล้ว และตอนพูดไม่ได้เห็นข่าว แต่พูดไปอย่างนั้น

ต่อข้อถามว่า นายกฯได้แจ้งว่า จะมีการปรับออกให้ทราบแล้วหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่มี เป็นเรื่องธรรมดา เพราะไม่ได้เกี่ยวกับเรา ถ้านายกฯจะเลือกพูดกับใครก็จะเลือกพูดโดยตรง

ส่วนยังเชื่อมั่นหรือไม่ว่า จะยังได้เป็นรมว.ต่างประเทศต่อ นายดอน ยิ้มพร้อมกล่าวว่า นี่ถามกันตรง ๆ เลยใช่หรือไม่ ถ้าจะตอบตามหลักจริง ๆ ไม่มีใครรู้ว่า จะเกิดอะไร ตนจะอยู่หรือไม่อยู่ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า เสียดายหรือไม่หากไม่ได้อยู่ในหน้าที่ต่อ นายดอน กล่าวว่า ตนไม่อยากตอบว่า เสียดายหรือไม่ จะขอตอบเมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้นแล้ว และจะฉายให้ฟังว่า อะไรเป็นอะไร ไม่สามารถจะตอบอะไรล่วงหน้าในเรื่องที่ไม่มีใครรับรู้ได้

เมื่อถามว่า จะส่งไม้ให้วีระศักดิ์ ฟูตระกูล รมช.ต่างประเทศ ทำงานต่อได้ทันทีเลยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า จะส่งให้ใครตนยังไม่รู้ แต่ต่อให้เปลี่ยนก็ไม่มีผลต่อนโยบายต่างประเทศ เพราะนายกฯเป็นคนสั่งการได้อยู่ ส่วนผลงาน 3 ปีที่ผ่านมา ตนไม่ขอประเมินตัวเอง