กรธ.เหลือปรับถ้อยคำวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

กรธ.เหลือปรับถ้อยคำวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

"มีชัย" เผย ร่าง พ.ร.ป.ส.ส.เสร็จแล้ว เหลือปรับถ้อยคำปมคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้านกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นอยู่ที่ มท. พิจารณา หลัง กฤษฎีกาแก้ไขเสร็จแล้ว

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่มีกำหนดจะส่งให้ สนช. พิจารณา วันที่ 28 พ.ย. นี้ ว่า จัดทำภาพรวมเสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงการปรับถ้อยคำส่วนที่ว่าด้วยการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หลังจากที่หลายฝ่ายแสดงความกังวลว่าเมื่อบัญญัติเป็นกฎหมายแล้วอาจมีปัญหา เบื้องต้นกรธ.ได้มอบหมายให้นายประพันธ์ นัยโกวิท กรธ. ตรวจเนื้อหาอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นการแก้ไขกฎหมายที่ใช้สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น นายมีชัย กล่าวว่า ขณะนี้ร่างเนื้อหาทางกฤษฎีกาจัดทำเสร็จแล้ว เหลือเพียงให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาเนื้อหา อย่างไรก็ตามเนื้อหาของกฎหมายที่ปรับปรุงนั้น คือ ส่วนที่ว่าด้วยการเลือกตั้งเท่านั้น ยังไม่มีประเด็นอื่น ส่วนการกำหนดให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อใด หรือ เกิดขึ้นก่อนหรือหลังการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. นั้น ตนยังไม่ทราบ ทั้งนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องหารือกับ กกต. ฐานะผู้รักษาการตามกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น