ผู้ว่าฯโคราชเสนอ 3 แนวทางแก้ปัญหากระทิงเขาแผงม้า

ผู้ว่าฯโคราชเสนอ 3 แนวทางแก้ปัญหากระทิงเขาแผงม้า

ผู้ว่าฯโคราช เสนอ 3 แนวทางแก้ปัญหากระทิงเขาแผงม้า

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.60 ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย พร้อมด้วยนายอภิชาติ ธนะมัย นายอำเภอวังน้ำเขียว เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมา และหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ได้ลงพื้นที่สำรวจธรรมชาติความเป็นอยู่ของฝูงกระทิงบริเวณจุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า ภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ซึ่งการลงพื้นที่สำรวจครั้งนี้ยังคงพบเห็นฝูงกระทิงฝูงใหญ่เกือบ 100 ตัว เดินออกมาหากินบริเวณเนินเขาด้านล่าง โดยบริเวณจุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้าแห่งนี้มักพบเห็นฝูงกระทิงออกมาหากินอาหารอยู่เป็นประจำ

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากการรายงานของเกษตรอำเภอวังน้ำเขียว เบื้องต้นพบว่ามีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการกระทิง 12 หมู่บ้าน ประมาณ 400 ไร่ ซึ่งทางจังหวัดฯเตรียมให้ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบไปขึ้นทะเบียน หากผลผลิตการเกษตรได้รับความเสียหายจากกระทิง ก็สามารถขอรับชดเชยจากทางราชการได้ โดยจากการสำรวจข้อมูลพบว่า บริเวณเขาแผงม้ามีฝูงกระทิงอาศัยอยู่หลายฝูง มีกระทิงรวมจำนวนทั้งหมดประมาณ 250-300 ตัว

ภายในสัปดาห์หน้าผู้เชี่ยวชาญเรื่องกระทิงจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติจะเดินทางลงพื้นที่เพื่อหารือร่วมกันกับทางจังหวัดนครราชสีมา และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยทางจังหวัดนครราชสีมาเตรียมเสนอ 3 แนวทางแก้ไข ประกอบด้วย การสร้างแหล่งอาหารให้กับกระทิงในพื้นที่เดิมเพื่อไม่ให้กระทิงออกไปหากินในพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน การสร้างรั้วไฟฟ้ารอบแนวเขตเขาแผงม้า ซึ่งมีพื้นที่โดยรอบประมาณ 14 กิโลเมตร แต่ขณะนี้มีการสร้างรั้วไฟฟ้าไปแล้วบางส่วนประมาณ 5 กิโลเมตร และแนวทางการอพยพกระทิงไปอยู่ที่ป่าเขาภูหลวง