จีนพร้อมเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อาเซียน

จีนพร้อมเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อาเซียน

นายหวังยังได้พบกับ นางเฟเดริกา โมเกรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป, นายซิกมาร์ กาเบรียล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี รวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา ไทย มอลตา นอร์เวย์ และลักเซมเบิร์ก

นายหวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า จีนมีความพร้อมที่จะเพิ่มความร่วมมือกับสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน) ต่อไป พร้อมแสดงความชื่นชมการตอบรับของอาเซียนต่อข้อเสนอของจีนในการกำหนดวิสัยทัศน์ด้านการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันไปจนถึงปี 2573

นายหวัง กล่าวระหว่างพบปะกับนายวิเวียน บาลากริชนัน รมว.ต่างประเทศสิงคโปร์ นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ครั้งที่ 13 ที่เมียนมา พร้อมแสดงความขอบคุณสิงคโปร์ ในฐานะผู้ประสานงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอาเซียน ซึ่งช่วยยกระดับความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย อีกทั้งยังช่วยจัดการปัญหาทะเลจีนใต้อย่างเหมาะสม รวมถึงความพยายามในการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน และการประชุมนอกรอบในฟิลิปปินส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 นายหวัง กล่าวพิ่มเติมว่า จีน จะสนับสนุนสิงคโปร์ซึ่งจะเป็นประธานในการประชุมปีหน้า รวมถึงยินดีร่วมมือกับประเทศอาเซียนเพื่อให้มีการหารืออย่างจริงจังเกี่ยวกับเนื้อหาของจรรยาบรรณในทะเลจีนใต้ โดยยึดถือความเคารพ ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน รวมถึงกสนรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคดังกล่าว

ด้านนายบาลากริชนัน กล่าวว่า สิงคโปร์ พร้อมที่จะจับมือกับจีนเพื่อยกระดับความร่วมมือของทั้งสองประเทศ อีกทั้งพัฒนาแรงขับเคลื่อนเชิงบวกในภูมิภาคทะเลจีนใต้ด้วย