รมว.เกษตรฯเมินปรับครม. เผย'ไอยูยู'ตรวจเข้มประมงไทย

รมว.เกษตรฯเมินปรับครม. เผย'ไอยูยู'ตรวจเข้มประมงไทย

"พล.อ.ฉัตรชัย" เมินข่าวปรับครม. ขอลุยงานเต็มที่ เผย "ไอยูยู" ส่งจนท.ตรวจเข้มประมงไทย แย้มสัญญาณดีขึ้น หลังเสริมระบบตรวจสอบย้อนกลับจนน่าพอใจ รับยังต้องเร่งทำความเข้าใจชาวประมง พร้อมรวบรวมรายงานส่งไอยูยู เชื่อมีข่าวดีเดือนมี.ค.ปีหน้า

เมื่อเวลา 08.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่ผู้แทนสหภาพยุโรปเดินทางมาตรวจการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตัวแทนไอยูยูระดับเจ้าหน้าที่เดินทางมาตรวจการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย โดยเน้นการตรวจสอบย้อนกลับเป็นหลัก ซึ่งเรายังไม่เคยทำร่วมกันเลย ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ซึ่งผลการตรวจสอบโดยภาพรวม ทางไอยูยูเห็นว่าจากเดิมที่เราไม่มีระบบเลย แต่ขณะนี้เราได้วางแอพพลิเคชั่นในการตรวจสอบย้อนกลับตั้งแต่ต้น เริ่มจากจับการปลาที่ไหน จับได้น้ำหนักเท่าไร ขึ้นมาที่ท่าเรือแล้วมีขั้นตอนอะไรก่อนที่จะส่งไปถึงตลาด โรงงานแปรรูป และส่งออกไปยังต่างประเทศ

"ตอนนี้เรามีระบบการตรวจสอบย้อนกลับที่ชัดเจนแล้ว แต่เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ จึงต้องมีรายละเอียดที่ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น เช่น การจับปลาของชาวประมงต้องลงเอกสาร (Log book) ซึ่งจะทำให้การตรวจสอบย้อนหลังรู้ข้อมูลทันที ซึ่งจะทำให้เรารู้รายละเอียดมากขึ้น แต่ชาวประมงบางคนยังเข้าใจคลาดเคลื่อน แต่เราต้องสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจให้มากขึ้น" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวต่อว่า ส่วนการนำเข้าสัตว์น้ำจากต่างประเทศ ที่ก่อนหน้านี้ใช้การประมาณน้ำหนัก เราเปลี่ยนมาใช้น้ำหนักจริง ซึ่งเริ่มทำใน 3 ประเทศแล้ว เช่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และเกาหลีใต้ ซึ่งเขาก็เห็นด้วย นอกจากนี้ไอยูยูให้ความสำคัญเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย โดยอยากเห็นการดำเนินการที่รวดเร็ว ซึ่งวันนี้เราเดินหน้าไปเยอะแล้ว แต่กระบวนการของเรามันยาว เราก็เร่งรัดลำบาก แต่จำนวนคดีที่อยู่ในศาล จากเดิมที่มีอยู่ 47 คดี ก็เหลือเพียง 27 คดี ซึ่งไอยูยูก็พอใจว่าเราดำเนินการได้รวดเร็วและถูกต้อง

ทั้งนี้หลังจากนี้เราต้องเขียนสรุปรายงานการดำเนินการในต้นเดือนธันวาคม และวันที่ 18-19 ธันวาคมนี้ เราต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปชี้แจงเอกสารดังกล่าว จากนั้นคณะกรรมการไอยูยูจะพิจารณา พร้อมสรุปผลก่อนที่จะมาดูรายละเอียดอีกครั้งในช่วงเดือนมีนาคม 2561 ซึ่งขณะนี้ถือว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้นมาก

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวต่อว่า ส่วนกระแสข่าวการปรับครม.นั้น ถือเป็นคนละเรื่องกับการทำงาน เราต้องทำงานไป ส่วนจะย้ายหรือไม่ตนไม่ทราบ มีแต่ข่าวที่ออกมา วันนี้ตนไม่ได้รับสัญญาณอะไร ขอให้สื่ออย่าไปสนใจเลย วันนี้เมื่อไอยูยูมาถึงเรา เราก็ต้องทำงานแก้ไขปัญหาตามหน้าที่รับผิดชอบ