‘U-VEIN’ แหล่งงานพาร์ทไทม์คุณหมอ

‘U-VEIN’ แหล่งงานพาร์ทไทม์คุณหมอ

“อยู่เวร ทำหน้าที่เป็นมาร์เก็ตเพลสให้กับแพทย์

แพทย์ทยอยลาออกจากระบบจากภาระงานที่เกินจะรับไหวอันเนื่องมาจากภาวะผู้ป่วยล้นเตียง การเสียชีวิตของแพทย์จากการติดเชื้อ และอื่นๆ หนึ่งในปัญหาของจัดสรรงบประมาณ และการบริหารจัดด้านสาธารณสุขของไทยที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน

ปัญหาระดับประเทศที่ส่งผลถึงระดับบุคคลดังกล่าวเป็นหนึ่งในประเด็นที่ ‘U-VEIN’ (อยู่เวร) จากการรวมตัวกัน ได้แก่ พญ.โปรดปราน ริจนา ซีอีโอ U-VEIN , ปนทอง ริจนา COO – Operation, อาภรณ์ ออศิริวิกรณ์ CFO – Finance, พิภพ ชลชัยไพศาล CTO - Technology & Software และ ปิยะพล นันทพรภิรมย์ Designerโดยมี นพ.อนุวัตร สุขสมานพาณิชย์ ที่ปรึกษาโครงการ ที่ร่วมกันมองปัญหาและนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นทางเลือกและทางแก้ ให้กับแพทย์และโรงพยาบาล

เมื่อถามถึงการอยู่เวรในระบบโรงพยาบาลของไทย หากเป็นคนในแวดวงการแพทย์จะเป็นที่รับรู้กันดีถึงตารางเวรงานที่แพทย์แต่ละคนต้องรับผิดชอบ หากมีธุระด่วนหรือเหตุจำเป็นที่ไม่สามารถมาทำงานตามตารางเวรที่กำหนดเอาไว้ก็เป็นหน้าที่ของแพทย์แต่ละคนที่จะติดต่อประสานงานเพื่อหาแพทย์ท่านอื่นๆ มาทำหน้าที่แทน

วิธีที่ปฎิบัติกันมา ก็คือ การโทรศัพท์ไปยังกลุ่มเพื่อนที่เป็นแพทย์ด้วยกัน หากไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ก็ขยายวงเพิ่มไปยังเพื่อนของเพื่อนต่อไป มาระยะหลังที่พบว่า การติดต่อและพูดคุยเรื่องการเข้าเวรแทนส่วนหนึ่งถูกย้ายขึ้นมาอยู่ในแพลตฟอร์มของกรุ๊ปไลน์แทน

วิธีคิดใหม่ที่ทีมอยู่เวรนำเสนอเป็นการทำงานผ่าน 2 ช่องทางได้แก่ เว็บไซต์ สำหรับให้ทางโรงพยาบาลได้ลงประกาศหาแพทย์มาเข้าเวร

อีกช่องทาง แอพพลิเคชั่น ให้แพทย์ในแต่ละสาขาได้เข้ามาลงประกาศ “ซื้อ-ขาย” เวร

นอกจากประสบการณ์ตรงของแพทย์ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมแล้ว จากการจัดเก็บข้อมูลในระบบก็พบว่า ส่วนใหญ่แพทย์ ต้องทำงาน 3 กะ บางครั้งอาจทำงานได้แค่ช่วงเช้า ส่วนอีก 2 กะ ต้องหาคนมาแทนให้ได้ ถ้าหมอพอก็จะมีคนมาเติมในช่วงเวลาดังกล่าว แต่บางโรงพยาบาลหาหมอมาแทนไม่ได้แพทย์ต้องอยู่เวรใน 2 กะนี้เมื่อยู่แล้ววันรุ่งขึ้นก็ต้องเข้างานในกะเช้า ซึ่งเป็นเวรงานตามปกติ นี่เรียกว่า เป็นการควบเวร 36 ชั่วโมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงพยาบาลรัฐ

ทางด้านโรงพยาบาลก็ประสบปัญหา ในประเด็นการจัดหาหมอมาอยู่เวรในช่วงนอกเวลาราชการ ( ช่วงเวลาดึก – เช้า) เช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่แพทย์ลา หรือไม่สามารถสามารถมาปฏิบัติงานได้ ทำให้ ต้องประกาศหาแพทย์จากที่ต่างๆ มาอยู่เวรแทน

“อยู่เวร ทำหน้าที่เป็นมาร์เก็ตเพลสให้กับแพทย์ จากประสบการณ์ที่เจอมา คนมักจะถามว่า เราว่างที่จะไปอยู่เวรให้หรือเปล่า ซึ่งเราก็ไม่ว่าง นั่นหมายถึงหมอท่านนั้นก็ต้องไล่โทรถามหมออีกหลายคนกว่าที่หาคนมารับเวรแทนได้

คิดว่าน่าจะมีคนมีปัญหานี้อีกเป็นจำนวนมาก ทำให้เริ่มฟอร์มทีม กันตั้งแต่พฤศจิกายน ปี2559 คิดโมเดล แล้วพัฒนาระบบเพื่อให้เป็นพื้นที่ให้ทางโรงพยาบาลได้มาประกาศขายเวร ใครว่างในเวลานั้น ใครที่ตรงกับความต้องการหรือสาขาที่แจ้งเอาไว้ เวลาตรงกันก็ไปเข้าเวรแทนกันได้” พญ.โปรดปราน ริจนา ซีอีโอ U-VEIN กล่าว

เนื่องจาก U-VEIN เป็นแอพใหม่ที่เกิดขึ้นและเปิดตัวได้เพียง 2-3 เดือนเท่านั้น พญ.โปรดปราน สิ่งสำคัญอยู่ที่การสื่อสารให้กับผู้ใช้งานซึ่งแรกเริ่มนี้เป็นกลุ่มโรงพยาบาลได้เข้าใจและมองถึงข้อดีของแอพที่จะไปแก้ปัญหา

"หลักๆ จะยังเกี่ยวกับพฤติกรรมมากกว่า เพราะเคยชินกับการโทรศัพท์และกรุ๊ปไลน์ แต่เชื่อว่าเมื่อได้สื่อสารและสร้างการรับรู้ว่าสามารถไปแก้ปัญหาได้จริงจะทำให้แอพเป็นที่ยอมรับมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยที่ทางทีมให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

คนที่จะลงทะเบียนเข้าระบบได้ต้องเป็นหมอจริงๆ มีรายละเอียด และใบประกอบวิชาชีพ สามารถตรวจสอบได้

ในช่วงแรกเน้นทำการตลาด B2B เราช่วยปัญหาให้กับหน่วยงานก็คือ โรงพยาบาล ที่วันนี้มีโรงพยาบาลเข้าร่วมกับเราแล้ว 10 โรง จำนวนหมอ 600 คนที่เข้าร่วมใช้งานแอพนี้ ในช่วง 2-3 เดือน

และมองว่าจะขยับเป็น B2B2C 

คาดว่าในสิ้นปีนี้จะเปิดให้หมอประกาศขายเวรของตัวเองได้ รวมถึงการพัฒนาฟังก์ชั่นใหม่ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับ"

นอกจากระบบจะสามารถแมชชิ่งงานแล้ว ซีอีโอ U-VEIN บอก เราพยายามเพิ่มฟังก์ชั่นในการอำนวยความสะดวกให้กับหมอ อย่างเช่น ปัจจุบันหากแพทย์ต้องเข้าเวร 5 โรงพยาบาล ทำให้ต้องส่งเอกสารมากถึง 5 รอบ ในกรณีนี้สามารถส่งเอกสารมาไว้ที่เรา แล้วทำการจัดส่งให้ได้ เป็นต้น 

 ในอนาคตช่องทางนี้สามารถใช้เป็นช่องทางกระจายข่าวกิจกรรมด้าน CSR เช่น การออกตรวจสุขภาพในชนบทของกลุ่มแพทย์ได้  รวมถึงความเป็นไปได้ในการเป็นช่องทางในการสื่อสารของบริษัทยาต่างๆ

มองโอกาสสำหรับ U-VEIN ในอนาคต ตั้งเป้าว่าจะขยายไปในวิชาชีพใกล้เคียง เช่น พยาบาล ซึ่งก็อยู่ในภาวะขาดแคลนบุคลากรเช่นกัน  โดยเชื่อมั่นว่า บิสิเนสโมเดลนี้เกิดได้จริง

เพราะมีกลุ่มคนและความต้องการอยู่แล้ว เพียงแค่ว่า ทำอย่างไรให้จากออฟไลน์มาอยู่ที่เรา...เท่านั้น