มั่นใจ5ปีปฏิรูปการเมืองเห็นผล

มั่นใจ5ปีปฏิรูปการเมืองเห็นผล

"เอนก" มั่นใจ 5 ปีปฏิรูปการเมืองเห็นผล คาดเม.ย.61 พิมพ์เขียวเรียบร้อย ด้าน “นิกร”ชี้ 5 ประเด็นปฏิรูปยังไม่เพียงพอ ย้ำต้องปรองดองก่อนเลือกตั้ง

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง กล่าวถึงการเชิญนักการเมืองมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปการเมือง ว่าเป็นเพราะวันข้างหน้าจะเป็นหลักในการบริหารบ้านเมือง การปฏิรูปการเมืองไม่ได้สิ้นสุดแค่วันเลือกตั้ง โดยการจัดทำแผนไม่ได้เริ่มนับหนึ่งใหม่ เพราะรัฐบาลทำมาแล้วส่วนหนึ่ง สนช.ออกกฎหมายแล้วหลายฉบับ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)มีการยกร่างรัฐธรรมนูญและกฎหมายหลายฉบับ

ดังนั้นการปฏิรูปในร่างแรกคาดว่าจะเสร็จภายในสิ้นเดือน ธ.ค.หลังจากนั้นจะส่งให้กับคณะกรรมการปฏิรูปทุกชุดให้พิจารณาว่าเนื้อหาขัดกับแผนปฏิรูปด้านอื่นหรือไม่ แล้วจะนำมาปรับ ก่อนส่งให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติฯ และส่งให้ ครม.และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณา ซึ่งคาดว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยภายในเดือน เม.ย. 61

ส่วนการปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมตามแผนจะเขียนผูกมัดให้หน่วยราชการ โดยรัฐบาลมีหน้าที่ในการติดตามว่าหน่วยงานของรัฐทำตามแผนหรือไม่ หากไม่ทำอาจจะต้องถูกลงโทษ ส่วนหน่วยงานอื่นจะประสานให้ดำเนินการเช่นกัน รัฐบาลมีหน้าที่จัดงบประมาณให้เพียงพอ คณะกรรมการชุดนี้จะใช้งบประมาณที่เหมาะสม และจะคอยติดตามและประเมินผลด้วย

ทั้งนี้เชื่อว่า 5 ปีจะเห็นผลงานที่เป็นรูปธรรม หลายเรื่องอาจใช้เวลาในการปฏิรูป ไม่สามารถทำสำเร็จได้ในครั้งแรกอย่างเรื่องการสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองของประชาชน แต่บางเรื่องสามารถเปลี่ยนแปลงได้เร็วอย่างเช่นไพรมารีโหวตในการเลือกตั้ง เราอยากทำให้การเลือกตั้งครั้งที่1 ที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นการเลือกตั้งเพื่อปฏิรูปการเมือง

ด้านนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา มองว่า 5 ประเด็นปฏิรูปยังไม่เพียงพอต่อเป้าหมาย อย่างเรื่องการกระจายอำนาจ ซึ่งไม่อยู่หมวดปฏิรูป แต่ควรทำ เพราะเกี่ยวข้องกับการเมือง แต่ถ้าทำต้องดุว่าจะเกิดความทับซ้อนกับการปฏิรูปด้านการบริหารราชการแผ่นดินหรือไม่