ค่าบาท 'อ่อนค่า' เล็กน้อย

ค่าบาท 'อ่อนค่า' เล็กน้อย

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่าที่ "32.81 บาทต่อดอลลาร์" ตลาดเงินกลับมาเปิดรับความเสี่ยง เศรษฐกิจไทยแข็งแกร่งหนุนบาทไม่อ่อนค่ามากแม้ดอลลาร์กลับมาแข็งค่า

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเช้าวันนี้เปิดที่ระดับ 32.81บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันก่อน

ตลาดการเงินในคืนที่ผ่านมาเริ่มกลับมาเปิดรับความเสี่ยงอีกครั้ง โดยตลาดหุ้นในสหรัฐและยุโรปกลับมาอยู่ในแดนบวกทั้งหมด ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ก็แข็งค่าขึ้น ทั้งจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง ปัญหาการเมืองในเยอรมันที่มีทีท่าว่าจะบานปลายไปสู่การเลือกตั้งใหม่ และตลาดที่มองดอกเบี้ยสหรัฐอาจขยับขึ้นได้ง่ายขึ้นหลังจากที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนปัจจุบัน นางเจเน็ต เยลเลนให้ความเห็นว่าตนเองจะลาออกจากการเป็นคณะกรรมการเฟด หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวลล์เข้ารับตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปัจจัยทั้งหมดยังไม่ได้ชี้ว่าค่าเงินดอลลาร์จะสามารถกลับเทรนด์ได้ในระยะยาว และยิ่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินเอเชีย สิ่งที่ต้องจับตามากกว่าคืนแนวโน้มเศรษฐกิจ

ฝั่งไทยตัวเลขจีดีพีล่าสุด 4.3% ย้ำชัดว่าการส่งออกกลับมาฟื้นตัวได้จริงและจะยังคงเป็นปัจจัยกดดันให้ค่าเงินบาทไม่สามารถอ่อนถ้าขึ้นไปมากได้แม้ดอลลาร์อาจแข็งค่าขึ้น

มองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 32.76-32.87 บาท