ราคาน้ำมันดิบปิดร่วง

ราคาน้ำมันดิบปิดร่วง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันจันทร์ (20พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลง ขณะที่นักลงทุนไม่ต้องการซื้อขายล็อตใหญ่ก่อนการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในสัปดาห์หน้า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์  ลดลง 46 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา 56.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลง 51 เซนต์ ปิดที่ 62.21 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมโอเปกที่กรุงเวียนนาในวันที่ 30 พ.ย. นี้ ซึ่งจะมีการหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียต่าง สนับสนุนให้มีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า

ด้านเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนคงที่ที่ระดับ 738 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ และปีหน้า โดยระบุถึงความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลง ขณะที่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกทำการเพิ่มการผลิต

ทั้งนี้ ไออีเอ ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันราว 100,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ และปีหน้า สู่ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน และ 1.3 ล้านบาร์เรล/วันตามลำดับ

ไออีเอ ระบุว่า อุณหภูมิที่อบอุ่นขึ้นจะทำให้มีการลดการใช้น้ำมัน ขณะที่การเพิ่มการผลิตจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะส่งผลให้ตลาดน้ำมันกลับสู่ภาวะน้ำมันล้นตลาดในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

รายงานของไออีเอสวนทางกับรายงานของกลุ่มโอเปก ซึ่งได้ทำการปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันราว 130,000 บาร์เรล/วันจากตัวเลขคาดการณ์เดิม สู่ระดับ 1.51 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า