'ออมสิน' ตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกหรรษา

'ออมสิน' ตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกหรรษา

"ออมสิน" ตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกหรรษา ที่สมุทรปราการ ด้านผู้ว่าฯสั่งการให้ระงับการเล่นของเครื่องเล่นทุกชนิดภายในงานแล้ว

นายขจรศักดิ์ สถาวรจันทร์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น เครื่องเล่นดังกล่าวเป็นระบบไฮโดรลิค สำหรับยกผู้เล่นยึดบนแป้นเหวี่ยง โดยน็อตที่ยึดบนแป้นเหวี่ยงคายตัวหลุดจากฐานรองจนทำให้เครื่องเล่นตกลงมา ส่งผลให้ผู้เล่นเครื่องเล่นดังกล่าวได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเครื่องเล่นดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่ในการติดตั้งก่อนที่จะเปิดให้บริการกับประชาชน โดยมีความผิดตามกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเล่น พ.ศ.2558 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยได้ประสานให้เทศบาลนครสมุทรปราการไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว ในส่วนของผู้ได้บาดเจ็บนั้นขณะนี้ยังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล1ราย ส่วนรายอื่นๆ กลับบ้านได้แล้ว ส่วนการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ หน่วยงานยุติธรรมจังหวัดสมุทรปราการได้ไปชี้แจงสิทธิเกี่ยวกับการบาดเจ็บและการรักษาพยาบาลแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บแล้ว

เทศบาลนครสมุทรปราการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รุดตรวจสอบ เครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ ภายในงานนมัสการพระเจดีย์และงานกาชาดจังหวัดสมุทรปราการ ประจำปี2560 หลังเกิดหลุดขณะเหวี่ยงกระทั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 14 ราย เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบไม่มีใบอนุญาตตาม กฎกระทรวง ว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น พ.ศ.2558มีโทษจำคุกไม่เกิน3เดือน ปรับไม่เกิน6หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เบื้องต้นได้ให้ทางเทศบาลนครสมุทรปราการ ทำการสั่งปิดเครื่องเล่นที่มีความสูงเกิน 2 เมตรทั้งหมดแล้วและให้ผู้ประกอบการทั้งหมดไปทำการขออนุญาตให้เรียบร้อยถึงจะเปิดให้เล่นได้

ขณะเดียวกันทางด้านผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวพบว่ามีทั้งหมด 15 ราย ทั้งหมดได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 14 ราย แพทย์ได้ให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านเหลือเพียงเด็กหญิงนิรชา ปะทันจะ อายุ 14 ปี เพียง 1 รายเท่านั้นที่กระดูกคอเคลื่อนแพทย์ได้ให้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ

ต่อมาเวลา 11.00 น. ของวันนี้(20พ.ย) เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางเข้าตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์หรรษา ที่เกิดอุบัติเหตุตกลงมากระแทกพื้นเมื่อคืนนี้ เพื่อเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้เพื่อประกอบสำนวนการสอบสวน ในการดำเนินคดีกับเจ้าของเครื่องเล่น ขณะเดียวกันด้านเจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัดสมุทรปราการได้เดินทางมาตรวจดูสถานที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะเดินทางไปเยี่ยมดูอาการเด็กหญิงนิรชา ปะทันจะ อายุ 14 ปี ผู้บาดเจ็บที่ยังนอนรอดูอาการอยู่ที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ ได้ว่าอาการโดยรวมเริ่มดีขึ้น

หลังจากนั้นนายไพบูลย์ สุนทรประเสริฐ ยุติธรรมจังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางมาที่เครื่องเล่น ปลาหมึกยักษ์ เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากนั้นได้เดินทางไป เยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ จำนวน1ราย ชื่อ ด.ญ.นิรชา ปทันชะ อายุ14ปี และเข้าเยี่ยม น.ส.กชกร อัจฉรากร อายุ 21 ปี และ น.ส.ฌัฐธิดา เอี่ยมศรี อายุ20ปี ที่บ้านพักเลขที่120 /10หมู่2 ซ.โรงเรียนเทศบาล4ถ.จักกะพาก ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ผู้ได้รับบาดเจ็บที่พักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน

นายไพบูลย์ ได้กล่าวว่า ในวันนี้ทางสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางมา แจ้งสิทธิ ตาม พรบ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ. ศ.2544กรณีที่ความเสียหายเกิดขึ้นต่อร่างกายผู้ได้รับบาดเจ็บ หากเจ้าของเครื่องเล่นไม่มีประกันภัย ผู้ได้รับบาดเจ็บก็จะได้รับสิทธิ์ตาม พรบ. ดังกล่าว แต่หากเจ้าของเครื่องเล่นมีประกันภัย ผู้ได้รับบาดเจ็บก็จะมีสิทธิ์เบิกค่ารักษาพยาบาลที่เป็นส่วนต่างจากการรักษาพยาบาลจริงที่ประกันภัยจ่ายไม่ครบได้ หรือผู้ได้รับความเสียหาย ได้รับการชดเชยที่ไม่เป็นธรรมก็สามารถที่จะ เข้ามาขอคำปรึกษาทางด้านข้อกฎหมายกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสมุทรปราการได้ตลอดเวลา

ด้าน นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่าตนเองให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยมาก โดยขณะนี้ได้สั่งการให้ระงับการเล่นของเครื่องเล่นทุกชนิดภายในงานทั้งฝั่งศาลากลางจังหวัดและอำเภอพระสมุทรเจดีย์จนกว่าจะมีหน่วยงานวิศกรจากภาครัฐออกมารับรองความปลอดภัยแต่หากไม่มีหน่วยงานภาครัฐมารับรองก็จะไม่อนุญาตให้เปิดเล่นเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ต่อมาในเวลา15.00น. นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้เดินทางมาลงพื้นที่ติดตามกรณีอุบัติเหตุเครื่องเล่นปลาหมึกตกลงมาทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ภายในงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์และงานกาชาดจังหวัดสมุทรปราการ ประจำปี2560โดยมีนายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ สรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และนำตรวจบริเวณเครื่องเล่นที่เกิดอุบัติเหตุ

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาตรวจสอบเครื่องเล่นที่เกิดอุบัติเหตุตกลงมา จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ รวม 15 รายเมื่อวานนี้ ซึ่งทราบว่าตอนนี้กลับบ้านไปแล้ว14รายเหลือรักษาอีก1ราย ซึ่งหลังจากนี้จะต้องไปหารือเกี่ยวกับการเข้มงวดกวดขันเรื่องความปลอดภัยของเครื่องเล่นที่เป็นโมบายลักษณะนี้ เพราะว่าเครื่องเล่นแบบนี้เวลาเคลื่อนย้าย ต้องถอดแล้วนำไปประกอบใหม่ ทำให้ผู้ประกอบการต้องดูแลในเรื่องของการบำรุงรักษาเป็นอย่างดีเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุแบบนี้อีก หลังจากนี้จะต้องไปนั่งหารือพูดคุยกันใหม่ว่าจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายหรือแก้กฎกระทรวงอย่างไรหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้อีกต่อไป ส่วนการขออนุญาตนั้นเนื่องจากมีการตั้งเครื่องเล่นไม่เกิน 15 วันตามระเบียบไม่ต้องขออนุญาตต้องแจ้งไปยังเทศบาลหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่ตั้งเครื่องเล่นให้ทราบ เพื่อเข้าตรวจสอบความแข็งแรงของเครื่องเล่นดังกล่าว

อย่างไรก็ตามขอฝากไปยังผู้ประกอยการให้หมั่นตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องเล่นให้มีความปลอดภัย ส่วนเครื่องเล่นในงานขณะนี้ ทางจังหวัดขอระงับไว้ก่อนจนกว้าการตรวจสอบความปลอดภัยจะแล้วเสร็จ ถึงจะเปิดให้เล่นได้