'สตม.' สั่งขันน๊อตห้องกัก 'ชาวอุยกูร์' ทั่วประเทศ

'สตม.' สั่งขันน๊อตห้องกัก 'ชาวอุยกูร์' ทั่วประเทศ

"ผบช.สตม." สั่งเข้มงวดห้องกักกันตัวชาวอุยกูร์ทั่วประเทศ ระบุยังเหลือชาวอุยกูร์ที่ต้องพิสูจน์สัญชาติอีก 61 ราย

จากกรณีชาวอุยกูร์ ใช้โลหะของมีคม เจาะรูผนังห้องกัก ขนาดความกว้างประมาณ 1 ฟุต เพื่อใช้หลบหนีจากห้องกักกันตัวของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสงขลา ไปได้ 20 คน จากผู้ต้องกัก 25 คน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) สวนพลู พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รรท.ผบช.สตม. เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เบื้องต้นได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ผู้กำกับการฯ และรองผู้กำกับการฯ รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรวม 6 คน และอยู่ในระหว่างการสอบสวนหาเบาะแสเส้นทางหลบหนีของชาวอุยกูร์ทั้ง 20 คน เบื้องต้นทราบว่าหนีไปทางป่าละเมาะออกไปทางชายแดนประเทศเพื่อนบ้านแล้ว

สำหรับสถานที่ที่ชาวอัยกูร์หลบหนีไปได้นั้น เป็นห้องกักกันตัวเพื่อรอส่งกลับประเทศต้นทาง ไม่ใช่ห้องควบคุมตัวผู้ต้องหา ประกอบกับพื้นที่โดยรอบเป็นป่าละเมาะ โดยช่วงเวลาที่ชาวอุยกูร์ใช้หลบหนีก็เป็นช่วงที่ฝนตก ซึ่งส่วนตัวมองว่าอาจจะเป็นเพราะง่ายต่อการหลบหนี ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ไม่สังเกตเห็น อย่างไรก็ตาม ได้ตรวจสอบชาวอุยกูร์ที่ยังอยู่ระหว่างการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ทั่วประเทศมีจำนวน 61 คน ถูกกักกันที่ จ.ระนอง, จ.มุกดาหาร, จ.หนองคาย, จ.สงขลา,จ.อุบลราชธานี และกรุงเทพฯ เพื่อเตรียมพิสูจน์สัญชาติและส่งตัวกลับประเทศต้นทางต่อไป ทั้งนี้ ยังได้สั่งการให้เพิ่มมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นมาอีก