สตม. สั่งขันน๊อตห้องกัก'ชาวอุยกูร์'ทั่วประเทศ

สตม. สั่งขันน๊อตห้องกัก'ชาวอุยกูร์'ทั่วประเทศ

ผบช.สตม. สั่งเข้มงวดห้องกักกันตัวชาวอุยกูร์ทั่วประเทศ ระบุยังเหลือชาวอุยกูร์ที่ต้องพิสูจน์สัญชาติอีก 61 ราย

จากกรณีชาวอุยกูร์ ใช้โลหะของมีคม เจาะรูผนังห้องกัก ขนาดความกว้างประมาณ 1 ฟุต เพื่อใช้หลบหนีจากห้องกักกันตัวของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสงขลา ไปได้ 20 คน จากผู้ต้องกัก 25 คน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 ที่สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) สวนพลู พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รรท.ผบช.สตม. เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว  เบื้องต้นได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ผู้กำกับการฯ และรองผู้กำกับการฯ รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรวม 6 คน และอยู่ในระหว่างการสอบสวนหาเบาะแสเส้นทางหลบหนีของชาวอุยกูร์ทั้ง 20 คน เบื้องต้นทราบว่าหนีไปทางป่าละเมาะออกไปทางชายแดนประเทศเพื่อนบ้านแล้ว

พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับสถานที่ที่ชาวอัยกูร์หลบหนีไปได้นั้น เป็นห้องกักกันตัวเพื่อรอส่งกลับประเทศต้นทาง ไม่ใช่ห้องควบคุมตัวผู้ต้องหา ประกอบกับพื้นที่โดยรอบเป็นป่าละเมาะ โดยช่วงเวลาที่ชาวอุยกูร์ใช้หลบหนีก็เป็นช่วงที่ฝนตก ซึ่งส่วนตัวมองว่าอาจจะเป็นเพราะง่ายต่อการหลบหนี ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ไม่สังเกตเห็น อย่างไรก็ตาม ได้ตรวจสอบชาวอุยกูร์ที่ยังอยู่ระหว่างการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ทั่วประเทศมีจำนวน 61 คน ถูกกักกันที่ จ.ระนอง , จ.มุกดาหาร , จ.หนองคาย , จ.สงขลา ,จ.อุบลราชธานี และกรุงเทพฯ เพื่อเตรียมพิสูจน์สัญชาติและส่งตัวกลับประเทศต้นทางต่อไป ทั้งนี้ ยังได้สั่งการให้เพิ่มมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นมาอีก