'สมคิด'พอใจจีดีพีโตพุ่ง ปัดตอบ'ครม.ประยุทธ์5'

'สมคิด'พอใจจีดีพีโตพุ่ง ปัดตอบ'ครม.ประยุทธ์5'

"สมคิด" พอใจจีดีพีไตรมาส 3/60 โต 4.3% สูงสุดในรอบ 18 ไตรมาส ปัดตอบ "ครม.ประยุทธ์ 5" ชี้ขอให้เป็นเรื่องของนายกฯ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.ประกาศตัวเลขออกมาที่ 4.3% สูงสุดในรอบ 18 ไตรมาสนั้น เป็นตัวเลขที่น่าพอใจ เนื่องจากไทยเติบโตจากระดับ 0.8% มาจนถึงระดับ 4.3% ได้นั้น ถือว่าเกิดกว่าที่คาดไว้ที่ 4% ซึ่งยอมรับว่า ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือ โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจที่มีเม็ดเงินลงทุนค่อนข้างมาก

"ถ้าไตรมาส 4 ปีนี้ตัวเลขการเติบโตทำได้ถึง 4-5% ก็จะยิ่งเสริมสร้างความมั่นใจ เกิดโมเมนตัมที่แข็งแกร่ง ตอนนี้มันสะท้อนแล้วว่า ภาพของเศรษฐกิจขนาดใหญ่ไปได้ดีมาก โดยเฉพาะตอนนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศเดินหน้าสร้างความเข้มแข็งให้กับท้องถิ่น ซึ่งเมื่อเราลงไปท้องถิ่นได้ ก็จะทำให้อำนาจซื้อแข็งแกร่งมากขึ้น ท้องถิ่นจะมีอำนาจมากขึ้น นอกจากนี้ไม่ว่าเรื่องการแก้ไขปัญหาราคา การพัฒนาชุมชน เอสเอ็มอี จะต้องแข็งแกร่งแน่นอน เราจะพยายามต่อยอดไปให้ได้" นายสมคิด กล่าว

นอกจากการสร้างความแข็งแกร่งให้กับท้องถิ่นในปี 2561 จะมีโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ที่จะเป็นแรงดึงนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนไทยจำนวนมาก ประกอบกับภาครัฐมีแผนเร่งรัดการใช้จ่ายในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่เศรษฐกิจโลกขยายตัวได้นั้น จะส่งผลดีต่อเนื่องไปยังภาคการส่งออก และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจไทยในปีหน้าอย่างแน่นอน

"EEC ไม่ใช่ว่าเป็นเรื่องการอุ้มรายใหญ่ เราต้องฟังให้จบ EEC คือตัวเชื่อมไปยังซัพพลายเชญ ก่อให้เกิดการจ้างงาน เกษตรภาคตะวันออกขายผลไม้ได้ เส้นทางสัญจร โครงสร้างพื้นฐานสะดวก ดังนั้นเวลาจะฟังต้องฟังให้จบ และคิดให้ทะลุ และก็ยังยืนยันว่า เราพยายามทำท้องถิ่นให้แข็งแกร่ง เราพยายามจูน พยายามเชื่อมกับ องค์การบริหารส่วนตำบล และองค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่อร่วมกันพัฒนา ให้ไปคิดโครงการ เดินหน้าเงินลงทุนงบประมาณที่มีอยู่ เพราะมันจะก่อให้เกิดการจ้างงานในชุมชนต่อไป ขณะที่สังคมเราก็ต้องดูล ด้านเกษตรก็พยายามดำเนินการ ซึ่งยอมรับว่า การยกระดับ ไม่ใช้เรื่องง่าย ด้านผู้มีรายได้น้อยเราก็พยายามเข้าไปช่วยเพื่อให้มีชีวิตอยู่รอดได้ เราต้องการให้คนไทยมีรายได้ ซึ่งกระทรวงการคลังก็มีนโยบายเรื่องนี้ชัดเจน" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ประยุทธ์ 5 ว่า เรื่องดังกล่าว ขอให้เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา ซึ่งเชื่อว่าท่านจะพิจารณาจากความเหมาะสมเป็นหลัก และขอยืนยันว่า การปรับครม.นั้นไม่ใช่เพราะว่า บุคคลที่ถูกปรับไม่ดี แต่ปรับเพื่อความเหมาะสมมากกว่า