'กรมชลฯ' สั่งเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำ 12 ทุ่ง

'กรมชลฯ' สั่งเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำ 12 ทุ่ง

"กรมชลประทาน" สั่งเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำ 12 ทุ่งผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา-แม่น้ำท่าจีน พร้อมคงน้ำไว้ให้เกษตรกรเตรียมแปลงเพาะปลูกในหน้าแล้ง

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เรียกประชุมสำนักงานชลประทานต่างๆ เพื่อสั่งการเร่งระบายน้ำจากพื้นที่ลุ่มต่ำลุ่มเจ้าพระยา 12 ทุ่งซึ่งกรมชลประทานส่งน้ำให้เพาะปลูกตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมเพื่อจะได้เก็บเกี่ยวได้ทัน หากเกิดอุทกภัย หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้พิจารณาการผันน้ำลงทุ่งเพื่อลดผลกระทบภาวะน้ำล้นตลิ่งพื้นที่นอกคันกั้นน้ำในหลายจังหวัดเช่น สุพรรณบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา

รองอธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า การระบายน้ำออกจากทุ่งทั้ง 12 ทุ่งจะระบายผ่านลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน และระบบชลประทานเป็นหลัก ซึ่งที่ผ่านมาได้ควบคุมไม่ให้ล้นไปท่วมพื้นที่ทางน้ำผ่านในทุ่งฝั่งซ้ายคลองชัยนาท-ป่าสัก พื้นที่ทุ่งรับน้ำครอบคลุมอำเภอบ้านหมี่และโคกสำโรง ลพบุรี ได้ระบายน้ำออกตามแผน จึงสั่งหยุดการระบายน้ำตั้งแต่วันนี้เพื่อให้เกษตรกรใช้น้ำที่คงค้างในแปลงเพาะปลูกได้ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม

ส่วนทุ่งฝั่งขวาเช่น ทุ่งป่าโมกซึ่งครอบคลุมอำเภอป่าโมก อ่างทอง อำเภอผักไห่ เสนา และบางบาล พระนครศรีอยุธยาระบายน้ำผ่านระบบชลประทาน แม่น้ำน้อยและคลองบางหลวง แล้วลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา รับน้ำเข้าไปเก็บไว้ 88 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายไปแล้ว 10 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่า จะระบายได้ตามแผนภายในเดือนธันวาคม ซึ่งเกษตรกรจะสามารถเพาะปลูกได้ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2561