อดีตนร.นาวิกโยธิน ตบเท้าให้กำลังใจครูฝึก

อดีตนร.นาวิกโยธิน ตบเท้าให้กำลังใจครูฝึก

อดีตนร.รีคอนตบเท้าให้กำลังใจครูฝึก พร้อมกล่าวคำปฏิญาณยืดหยัดทำหน้าที่-รักษามาตรฐานการฝึก หลัง "พลเรือตรี" เดือดบุกทำลายป้าย "รีคอน" เหตุลูกชายพ้นสภาพนักเรียน

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 60 ที่แผนกสงครามพิเศษ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (นย.) อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี อดีตนักเรียนหลักสูตรการรบพิเศษแขนงการลาดตระเวน สะเทินน้ำสะเทินบกและจู่โจม นาวิกโยธิน หรือ รีคอน ( RECON) ซึ่งเป็นหลักสูตรรบพิเศษ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ร่วมพบปะและให้กำลังใจครูฝึกหลักสูตรรีคอนและพร้อมใจกันกล่าวทบทวนคำปฏิญาณว่า จะยืนหยัดทำหน้าที่และรักษามาตรฐานการฝึก ของนักรบรีคอนก่อนแยกย้ายไปปฏิบัติภารกิจตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ กรณีอดีตทหารเรือระดับนายพล เดินทางไปพบครูฝึกและทำลายสิ่งของ รวมทั้งแท่นรับการเคารพของครูฝึก พร้อมแสดงความไม่พอใจเนื่องจาก นักเรียนรบพิเศษ หมายเลข 78 เรือตรี ตถาพร บวรสุวรรณ บุตรชาย พ้นสภาพการเป็นนักเรียนหลักสูตรรีคอน เพราะเกิดปัญหาได้รับบาดเจ็บระหว่างการฝึกจนไม่สามารถฝึกต่อตามเกณฑ์ที่กำหนด

หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน(นย.) ได้ชี้แจงว่า ขณะนี้เหตุการณ์ได้คลี่คลายแล้ว และทางหน่วยดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามความถูกต้อง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมทั้งต้องคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและขวัญกำลังใจของครูฝึก ดังนั้นจึงขอให้เป็นเรื่องภายในหน่วยงานที่จะดำเนินการแก้ไข โดยไม่ต้องการให้เรื่องบานปลาย ทั้งนี้หลักสูตรรีคอน ถือเป็นหนึ่งในหลักสูตรที่มีความสำคัญ มีเกียรติและศักดิ์ศรี โดยยังคงรักษามาตรฐานการฝึกต่อไป พร้อมทั้งปรับปรุงให้มีความเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เฟซบุ๊ค "แผนกวิชาการรบพิเศษ" ชี้แจงเพิ่มเติมต่อกรณีดังกล่าวว่า นักเรียนรบพิเศษ หมายเลข 78 เรือตรี ตถาพร บวรสุวรรณ ซึ่งเป็นบุตรชายของพลเรือตรีคนดังกล่าว ไม่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกทำร้ายจากครูฝึก แต่เกิดจากการบาดเจ็บจากการฝึก ซึ่งได้รับการรักษาตัวที่ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 โดยมีอาการเจ็บหน้าอกข้างซ้าย แพทย์ลงความเห็นว่ากล้ามเนื้อกระดูกซี่โครงอักเสบ และยังสามารถเข้ารับการฝึกต่อได้

จากนั้น นักเรียนรบพิเศษ หมายเลข 78 เรือตรี ตถาพร บวรสุวรรณ ได้กลับเข้ามารับการฝึกต่อ ในขั้นปัญหาต่อเนื่อง 60 ชั่วโมง และในระหว่างการฝึกนั้น ได้รับบาดเจ็บเป็นครั้งที่ 2 ทางหลักสูตรได้ส่งตัวเข้าทำการรักษาพยาบาล แพทย์ลงความเห็นว่า กระดูกซี่โครง ซี่ที่ 7-8 ขวาหัก และมีภาวะเป็นลมแดด กล้ามเนื้ออักเสบ ขณะปฏิบัติการฝึก จึงไม่สามารถเข้ารับการฝึกต่อไปได้

มีรายงานอีกว่า พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) รับทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว พร้อมสั่งการให้หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (นย. )รายงานข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งฟังข้อมูลจากผู้เข้ารับการฝึก เพื่อดำเนินการให้เกิดความยุติธรรมต่อไป