คลังเตรียมจัดโครงการบ้านเพื่อผู้มีรายได้น้อยผ่อนถูก

คลังเตรียมจัดโครงการบ้านเพื่อผู้มีรายได้น้อยผ่อนถูก

คลัง เตรียมจัดโครงการบ้านเพื่อผู้มีรายได้น้อย ผ่อนถูก 2,000-3,000 บาทต่อเดือน เตรียมเสนอ ครม.ธ.ค.นี้

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในเดือนธันวาคมนี้ คาดว่า โครงการบ้านเพื่อผู้มีรายได้น้อย จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.พิจารณาได้แน่นอน ซึ่งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รายงานความคืบหน้า ให้กับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับทราบในรายละเอียดแล้ว โดยยืนยันว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าค่อนข้างมากในหลักการ และอยู่ระหว่างเจรจากับธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ เพื่อร่วมในโครงการดังกล่าว

"โครงการนี้เป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่อยากช่วยผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัย มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทำให้โครงการนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนและถือเป็นการวัดผลงานของกระทรวงการคลังด้วย โดยยืนยันว่า จะจบได้ภายในเดือนธันวาคมนี้แน่นอน ซึ่งในรายละเอียด เนื่องจากยังคงต้องรอเข้าครม.พิจารณาในรายละเอียด รวมถึงต้องเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรับทราบด้วย จึงยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้มากนัก" นายพชร กล่าว

นายพชร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเบื้องต้นนั้นจะมีการปรับเงื่อนไขรายละเอียดโครงการให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปด้วยความโปร่งใส รวมถึงคำนึงถึงความสามารถในการผ่อนชำระ ซึ่งจะอยู่ในระดับต่ำ เช่น 2,000-3,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า สำหรับโครงการบ้านเพื่อผู้มีรายได้น้อยนั้น นายสมคิด ระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะต้องดำเนินการด้วยความรวดเร็ว โดยให้อาศัยข้อมูลจากผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 11.67 ล้านคน ซึ่งจะพิจารณาในเรื่องรายได้ ความสามารถในการผ่อนชำระ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 2,000-3,000 บาทต่อเดือน รวมถึงรูปแบบการเป็นเจ้าของ เป็นต้น