Derivatives Daily Guide (20 พ.ย.60)

Derivatives Daily Guide (20 พ.ย.60)

Fundamental View

Gold

นอกจากความเสี่ยงเรื่องร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีจะล่าช้าหรือไม่ผ่านแล้ว ความเสี่ยงที่สุดของเศรษฐกิจสหรัฐฯอีกอย่าง คือ การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ ถูกยื่นเรื่องถอดถอนจากตำแหน่งด้วยข้อหาต่าง ๆ ที่พรรคเดโมแครตเสนอคำร้องต่อสภาผู้แทนฯไปเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เงินไหลออกจากดอลลาร์และหนีเข้าหาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยทันที แต่เช้านี้ราคาทองคำปรับตัวลดลงตามการอ่อนค่าของสกุลยูโร เนื่องจากนายกฯเยอรมันไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสม 4 พรรคได้ตามแผนที่วางไว้ ส่งผลให้มีความเสี่ยงในแง่เสถียรภาพของรัฐบาลหากเหลือพรรคร่วมเพียง 2 หรือ 3 พรรค นอกจากนี้ ยังมีผลเสียถึงการจัดการต่าง ๆ ในสหภาพยุโรปด้วยในฐานะที่เยอรมนีเป็นประเทศที่มีบทบาทสูงสุดในกลุ่ม ราคาทองคำจึงตกกลับลงมา และด้วยการอ่อนลงของเงินยูโรที่ทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่า เงินบาทจึงแข็งค่าตามและเป็นลบต่อราคาทองคำในประเทศ

SET50

ทิศทางวันนี้“ลุ้น breakout ไต่ระดับสู่ high เดิม”น้ำมันขึ้นแรงหลังซาอุฯยืนยันชัดเจนถึงความร่วมมือกับรัสเซียและชาติ OPEC อื่น ๆ เพื่อการปรับลดการผลิตต่อเนื่องในปีหน้า พร้อมข่าวดี GDP ไทยโตต่อเนื่องในไตรมาส 3 จะเป็นปัจจัยบวกสำหรับตลาดหุ้นไทยในวันนี้ แม้ถูกกระทบจากความไม่แน่นอนของการเมืองในชาติตะวันตกก็ตาม

Technical View

Gold : ราคาททะยานขึ้นทะลุกรอบsideway up แต่ยังไม่ผ่านกรอบการแกว่งตัวหลัก MACDชะลอตัวในระดับสูง RSI หักลงก่อนถึง overbought และ stochastic กำลังอ่อนตัวในช่วงoverboughtราคาจึงมีแนวโน้มจะพักตัวรอขึ้นทดสอบระดับ US$1,295 อีกครั้ง

คำแนะนำ swing long

Technical View

SET50 : ดัชนีรอผ่านระดับ 1,090 จุด MACD,RSI และstochastic สนับสนุนให้breakout จากกรอบรูปสามเหลี่ยม หากวันนี้ไม่สามารถผ่านได้ จะมองเป็นเพียงการพักตัวชั่วคราว

คำแนะนำ trading long