‘ทรัมป์’ ฉุนพ่อนักบาสปัดขอบคุณช่วยลูกพ้นคุกจีน

‘ทรัมป์’ ฉุนพ่อนักบาสปัดขอบคุณช่วยลูกพ้นคุกจีน

“โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐเผย น่าจะปล่อยให้นักบาสเกตบอล 3 คนที่ถูกจับฐานต้องสงสัยขโมยของในร้านค้าจีนติดคุก เพราะบิดาของนักบาสเกตบอลหนึ่งในไม่ขอบคุณที่เขาช่วย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตเมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นหลังจากที่นักบาสเกตบอล 3 คนของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตลอสแอนเจลิส (ยูซีแอลเอ) พ้นโทษจำคุกหลายปีในจีนและเดินทางออกจากจีนแล้วว่า เขาน่าจะปล่อยให้นักบาสเกตบอลกลุ่มนี้ติดคุกในจีน หลังนายลาวาร์ บอลล์ บิดาของนักบาสคนหนึ่งก็ไม่ยอมรับว่านายทรัมป์ได้ช่วยบุตรชายเอาไว้และมองว่าการขโมยของไม่ใช่เรื่องใหญ่

นายทรัมป์ได้ทวีตเสริมหลังผ่านไปหลายชั่วโมงว่า เจ้าหน้าที่จีนได้แจ้งให้นักบาสเกตบอลทั้ง 3 คนทราบถึงเหตุผลที่ได้รับการปล่อยตัว การขโมยของในร้านค้าถือเป็นเรื่องใหญ่มากในจีน มีโทษจำคุก 5-10 ปี แต่นายลาวาร์ บอลล์กลับไม่คิดเช่นนั้น และคิดว่าที่จริงนายทรัมป์ควรช่วยหลังจากไปเยือนจีนครั้งหน้ามากกว่า

ทวีตของผู้นำสหรัฐก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์ทั่วโลกทวิตเตอร์ โดยส.ส.พรรคเดโมแครตคนหนึ่งแสดงความเห็นว่า ประธานาธิบดีจะปล่อยให้นักศึกษาอเมริกันติดคุกในต่างประเทศ เพียงเพราะครอบครัวยกยอปอปั้นไม่มากพอ เหตุใดบุคคลที่อยู่ในตำแหน่งใหญ่โตแบบนี้จึงมีใจคับแคบเช่นนี้

นักบาสเกตบอลทั้ง 3 คนได้แสดงความขอโทษเมื่อสัปดาห์ก่อนเรื่องขโมยของจากร้านค้า 3 ร้านในช่วงที่ทีมเดินทางไปจีน และขอบคุณประธานาธิบดีทรัมป์ที่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นหารือกับประธานาธิบดีสี จินผิงระหว่างการเยือนจีน ช่วยให้พวกเขาได้รับการปล่อยตัว ทั้งสามคนถูกยูซีแอลเอสั่งลงเล่นทีมของวิทยาลัยอย่างไม่มีกำหนด