ค่าบาท 'แข็งค่า' ตลาดจับตาดอลลาร์ผันผวน

ค่าบาท 'แข็งค่า' ตลาดจับตาดอลลาร์ผันผวน

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า "32.81 บาทต่อดอลลาร์" จับตาค่าเงินดอลลาร์เป็นหลักยังมีความผันผวนได้ ขณะที่ตลาดเงินเอเชียยังคงแข็งค่าต่อได้ ตามกระแสเงินทุนไหลเข้า

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเช้าวันนี้เปิดที่ระดับ 32.81บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดท้ายสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 32.85 บาท

สัปดาห์นี้สิ่งที่ต้องจับตาคือ ตัวเลขจีดีพีไทยไตรมาสสามที่จะมีการประกาศในวันนี้ มองว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ที่ระดับ 3.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ดีกว่าไตรมาสก่อนที่ขยายตัวได้ระดับ 3.7% โดยปัจจัยหลักที่ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวดีคือการส่งออกที่เติบโตแข็งแกร่งตามจากการฟื้นตัวของการค้าโลก อย่างไรก็ตาม คาดว่าการลงทุนภาคเอกชนจะยังคงไม่ฟื้นตัวดีนัก และการลงทุนภาครัฐยังคงจะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเศรษฐกิจไทยทั้งในปีนี้และปีหน้า มองว่าจีดีพีจะขยายตัวได้ 3.8% ในปีนี้และปี 2018

ขณะที่ในฝั่งสหรัฐ ตลาดจับตาไปที่คืนวันอังคารเนื่องจากนางเจเน็ต เยลเลน มีกำหนดการที่จะขึ้นพูดที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ทุกคนในตลาดจะรอฟังสองเรื่องคือแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปี และแผนการของนางเยลเลนในอนาคต ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าเธอจะลาออกจากการเป็นผู้ว่าการเฟดแม้จะยังไม่ครบวาระ หลังโดนัลด์ ทรัมป์ แต่งตั้งนายเจโรมโพเวลล์ ขึ้นเป็นประธานธนาคารกลางสหรัฐคนใหม่

สำหรับตลาดการเงินในช่วงสัปดาห์นี้ ยังคงต้องจับตาแนวโน้มทิศทางของค่าเงินดอลลาร์เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะยังไม่มีความผันผวนมาก เนื่องจากแผนภาษีต้องรอฝั่งวุฒิสภาในวันที่ 27 ขณะที่ก็ไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจใหญ่ ๆ มากดดันมากนัก ค่าเงินเอเชียรวมถึงเงินบาท จึงมีโอกาสแข็งค่าได้ต่อ ตามกระแสเงินทุนไหลเข้าเพราะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว

กรอบเงินดอลลาร์รายวัน 32.77- 32.87 บาท/ดอลลาร์
กรอบเงินดอลลาร์รายสัปดาห์ 32.60 - 33.00 บาท/ดอลลาร์