กทม.เตรียมยกเลิกจุดผ่อนผันหาบเร่อีก 232 จุด

กทม.เตรียมยกเลิกจุดผ่อนผันหาบเร่อีก 232 จุด

"กทม." เตรียมยกเลิกจุดผ่อนผันหาบเร่แผงลอยอีก 232 จุดทั่วกรุง หวังจัดระเบียบพื้นที่ทางเท้าให้เป็นทางเดินสัญจรอย่างแท้จริง

นายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากนโยบายการจัดระเบียบทางเท้ากทม. ที่กทม.ดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่ ห้ามมิให้มีการตั้งวางแผงค้าบนทางเท้า และยกเลิกจุดผ่อนผันในบริเวณต่างๆ ซึ่งกทม.ดำเนินการ และประกาศ ยกเลิกจุดผ่อนผันที่กำหนดไว้ ตั้งแต่ปี 57 จนถึงปัจจุบันนั้น ยกเลิกจุกผ่อนผันหาบเร่แผงลอยบนทางเท้าไปแล้วทั้งสิ้น 451จุด เหลือจุดผ่อนผันอีกจำนวน 232 จุด อาทิ สยาม ปากคลองตลาด คลองถม สีลม อนุสาวรีย์ชัย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ในจุดที่มีการประกาศยกเลิกจุดผ่อนผันไปแล้วนั้น กทม.จะทำการตรวจสอบสภาพพื้นที่หลังการจัดระเบียบ ซึ่งทุกจุดจะต้องมีกายภาพพื้นที่ที่เหมาะสม ทางเท้าเรียบเสมอ ประชาชนสามารถเดินสัญจรได้อย่างสะดวก โดยจุดที่กทม.ทำการจัดระเบียบไปแล้วนั้น จะห้ามมิให้มีแผงค้ากลับมายึดพื้นที่ได้อีกโดยเด็ดขาด ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่เทศกิจจะต้องกวดขันดูแลพื้นที่อย่างใกล้ชิด หากพบผู้ค้าฝ่าฝืน ให้ดำเนินการจับปรับตามกฎหมายพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองในอัตราสูงสุด 2,000บาท และผลักดันออกจากพื้นที่ทันที            

ในส่วนของจุดผ่อนผันที่ยังคงเหลือ 232 จุดนั้น กทม.วางแผนดำเนินการจัดระเบียบเพื่อ ยกเลิก ต่อไป โดยจากนี้ สำนักงานเขตพื้นที่ที่ยังคงมีจุดผ่อนผันจะต้องทำการสำรวจพื้นที่จุดผ่อนผัน ที่สร้างผลกระทบกับประชาชน ทำให้สัญจรไม่สะดวก หรือสร้างปัญหากระทบต่อการจราจร จุดที่มีปัญหาการร้องเรียนอย่างมาก เพื่อวางแนวทางการยกเลิกจุดผ่อนผัน จัดระเบียบพื้นที่ทางเท้านั้นๆ ให้เป็นทางเท้าสำหรับการเดินสัญจรอย่างแท้จริง

สำหรับแนวทางการยกเลิกจุดผ่อนผันนั้น กทม.ได้กำหนด เบื้องต้น คือ 1. จะต้องทำการประชุมชี้แจงถึงเหตุผลในการยกเลิกแก่ผู้ค้าอย่างชัดเจน 2.การยกเลิกจุดผ่อนผันในแต่ละพื้นที่ จะต้องปิดประกาศแจ้งผู้ค้าให้รับทราบอย่างชัดเจนล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 1เดือน 3.สำนักงานเขตพื้นที่อาจแนะนำหรือจัดหาแหล่งจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้ค้าใหม่ ทั้งในตลาดของกทม. และในตลาดเอกชน โดยหากกรณีที่เขตฯไม่สามารถจัดหาพื้นที่ค้าแห่งใหม่ได้นั้น จะต้องให้ระยะเวลาแก่ผู้ค้าเพื่อจัดหาที่ค้าใหม่ไม่น้อยกว่า 2 เดือน 4.เมื่อสำนักงานเขตยกเลิกจุดผ่อนผันสำเร็จแล้ว จะต้องเข้าปรับปรุงพื้นที่ตามแผนที่กำหนดไว้ ให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด