ไอเอ็มเอฟชี้ศก.โลกโตเร็วขึ้นปีหน้า 

ไอเอ็มเอฟชี้ศก.โลกโตเร็วขึ้นปีหน้า 

กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟชี้ เศรษฐกิจโลกอาจขยายตัวเร็วขึ้นในปีหน้า แต่ยังมีความเสี่ยงเกาะติดอยู่ 

นางคริสเตียน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ให้สัมภาษณ์ระหว่างการเดินทางเยือนสิงคโปร์ว่า ในขณะนี้ ราว 75% ของเศรษฐกิจโลกกำลังเติบโตขึ้น ซึ่งปัจจัยหนุนไม่ได้เกิดจากการบริโภคภายในประเทศ และการค้าเท่านั้น แต่ยังมาจากการลงทุนด้วย หลังจากที่เชื่องช้ามาหลายปี 

นางลาการ์ด ย้ำว่า เศรษฐกิจโลกกำลังแข็งแกร่ง มีการฟื้นตัวเป็นวงกว้าง และอาจจะโตเร็วขึ้นกว่าเดิมในปี 2561 

อย่างไรก็ดี ยังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของเศรษฐกิจใน 40 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคซับซาฮารา แอฟริกา ที่ไม่ได้ร่วมอยู่ในกระแสการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกด้วย 

“เราจำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับศักยภาพในการเติบโต ที่ค่อนข้างต่ำกว่าที่เราอยากเห็น และต้องจัดการกับเรื่องผลิตผล ที่อยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ”

ผู้นำไอเอ็มเอฟ ยังกล่าวถึงความกังวลอื่นๆ ที่เป็นความเสี่ยงเกาะติดเศรษฐกิจโลกอยู่ รวมถึง ความไม่เท่าเทียมกันในระดับสูง ความเสี่ยงทางด้านการเงิน ภูมิศาสตร์การเมือง และประชากร

พร้อมกันนี้ นางลาการ์ดยังเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆ เพิ่มการลงทุนในด้านการศึกษา และการฝึกอบรม เพื่อเตรียมแรงงานให้พร้อมสำหรับอุปสรรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากเทคโนโลยีใหม่

“เราควรที่จะเตรียมพร้อม เพื่อสามารถปรับตัว และฉกฉวยโอกาสไว้ เมื่อเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้น”

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อเร็วๆ นี้ ไอเอ็มเอฟเพิ่งปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกมาอยู่ที่ 3.6% ในปีนี้ และ 3.7% ในปีหน้า โดยคาดหมายถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มยูโร ญี่ปุ่น ตลาดเกิดใหม่เอเชีย ตลาดเกิดใหม่ยุโรป และรัสเซีย