ที่ประชุม 'ผบ.ทร.' อาเซียนหนุนระบบเตือนภัยทางทะเล

ที่ประชุม 'ผบ.ทร.' อาเซียนหนุนระบบเตือนภัยทางทะเล

ที่ประชุม "ผบ.ทร.อาเซียน" เห็นร่วมตั้งระบบเตือนภัยสิ่งแวดล้อมทางทะเลเชื่อมโยงถึงกัน พร้อมแก้ปัญหาโจรกรรมในทะเล

ที่โรงแรมดุสิตธานี พัทยา จ.ชลบุรี พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นเจ้าภาพการจัดการประชุม ผู้บัญชาการ ทหารเรืออาเซียนครั้งที่ 11 ในหัวข้อการปกป้องคุ้มครองและรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเล โดยมีผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน 9 ประเทศ เข้าร่วม

หลังจากนั้นเวลา 12.30 น. พล.ร.อ.นริส แถลงผลการประชุมว่า หัวข้อในการประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียนครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญ ปัญหาสิ่งแวดล้อมทางทะเลทางภูมิภาคที่ต้องรับผิดชอบร่วมกันของประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งแต่ละประเทศได้นำเสนอการอนุรักษ์และรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเลของแต่ละประเทศ นับเป็นนิมิตหมายที่ดีที่แต่ละประเทศได้ทราบถึงการปฏิบัติการรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเล ทำให้เรารู้ว่าการดำเนินการต่างๆไม่สามารถทำได้เพียงประเทศเดียวเนื่องจากมหาสมุทรในท้องทะเลติดต่อกันทั่วประเทศ หากประเทศใดที่ได้รับผลกระทบก็อาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่อื่นได้ด้วยโดยเฉพาะในบางประเทศ มีความร่วมมือระหว่างกันอยู่แล้วเช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซียซึ่งมีพื้นที่ที่เป็นเกาะเป็นจำนวน

พล.ร.อ.นริส กล่าวอีกว่า การประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน จัดขึ้นประจำทุกปี ซึ่งเป็นเวทีสำคัญที่เปิดให้ผู้บัญชาการทหารเรือในประเทศอาเซียน ได้พบปะแลกเปลี่ยนมุมมองและเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกัน รวมทั้งความร่วมมือเสริมสร้างขีดความสามารถของกองทัพเรือประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อให้สามารถรับมือกับภัยคุกคามด้านความมั่นคง และสถานการณ์ฉุกเฉินในภูมิภาคได้ตลอดเวลา โดยจะสร้างระบบการเตือนภัยที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้ถึงกันและกันในโอกาสต่อไป

สำหรับการประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียนเป็นเวทีที่เป็นเสมือนตั้งจุดตั้งต้น ที่ก่อให้เกิดความร่วมมือของกองทัพเรือทุกระดับที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาในกลุ่มประเทศภูมิภาคที่ต้องเผชิญหน้าร่วมกันอย่างจริงจัง และยังคงขยายความร่วมมือการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติธรรมชาติ ส่วนปัญหาในทะเลจีนใต้นั้น ไม่ได้อยู่ในหัวข้อในการประชุม

นอกจากการประชุมดังกล่าว ยังร่วมพิจารณาถึงประเด็นต่างๆทั้งในประเด็นที่คั่งค้างจากการประชุมที่ผ่านมา ได้แก่ความร่วมมือในการต่อต้านโจรกรรมในทะเล นอกจากนี้การประชุมในครั้งนี้ยังบรรลุข้อตกลงในการจัดกิจกรรมการสัมมนาแลกเปลี่ยนของนายทหารเรือรุ่นใหม่ในปี 2018 และเห็นชอบกับข้อเสนอของกองทัพเรือไทยในการใช้เพลง ASEAN Navies stronger Together Forever โดยแต่งเนื้อร้องและทำนอง จากกองทัพเรือไทยเป็นเพลงประจำของการประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน ส่วนการประชุมผู้บัญชาการทหารเรือครั้งที่ 12 ปี 2561 ประเทศสิงคโปร์ เป็นเจ้าภาพ

พล.ร.อ.นริส ยังกล่าวเชิญชวนประชาชน ร่วมรับชมการสวนสนามทางเรืออาเซียน ในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย) ถือเป็นไฮไลต์สำคัญของงานนี้ โดยจะมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานและร่วมรับชม