'โฆษก ตร.' แนะส่งยิ้มอย่างจริงใจให้จอมปาด!!

'โฆษก ตร.' แนะส่งยิ้มอย่างจริงใจให้จอมปาด!!

"พล.ต.อ.วิระชัย" เผยกรณีคลิปนักเรียนอาชีวะ - วินจยย.ตะลุมบอนกันจบด้วยดี ชี้ต่างยอมขอโทษกัน แนะส่งยิ้มอย่างจริงใจให้จอมปาด!!

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ในฐานะโฆษก ตร. ได้กล่าวถึงกรณีมีผู้เผยแพร่วีดีโอคลิปนักเรียนอาชีวะย่านศรีย่านถูกกลุ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้างรุมทำร้าย เมื่อวันที่ 17 พ.ย. จนทำให้กระแสสังคมรุมประณามและพากันวิจารณ์ถึงความป่าเถื่อนของกลุ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปต่างๆ นานานั้นว่า จากการตรวจสอบพบว่าเหตุเกิดเนื่องจากในเช้าวันเกิดเหตุเวลาประมาณ 09.00 น. นักเรียนที่เห็นในภาพได้ขี่จักรยานยนต์ปาดหน้ามอเตอร์ไซค์รับจ้างคันหนึ่ง แล้วเกิดการมองหน้ากัน จากนั้นต่างฝ่ายต่างแยกย้ายกันไป จนกระทั่งอีกครู่ต่อมา ทั้งสองขี่มอเตอร์ไซค์มาเจอกันอีก ฝ่ายมอเตอร์ไซค์รับจ้างซึ่งเป็นผู้ใหญ่จึงพูดจาตำหนิเด็กนักเรียนถึงเรื่องมารยาทการขับขี่รถ จนเกิดบานปลายกลายเป็นการต่อสู้ชกต่อยกัน ทำให้เพื่อนนักเรียนที่อยู่ในบริเวณนั้นอีก 4 คน เข้ามาช่วยรุมทำร้ายวินมอเตอร์ไซค์ จนได้รับบาดเจ็บดั้งจมูกหัก ซึ่งในที่เกิดเหตุนั้นอยู่ห่างจากที่ตั้งของวินมอเตอร์ไซค์เพียง 30 เมตร ทำให้เพื่อนวินมอเตอร์ไซค์กรูกันเข้ามาช่วย เด็กนักเรียนอีก 4 คนต่างพากันวิ่งหลบหนีเข้าโรงเรียนไป เหลือเพียงเด็กนักเรียนที่เป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์คันเกิดเหตุเพียงลำพัง จึงถูกวินมอเตอร์ไซค์รุมทำร้าย จนมีอาการฟกช้ำไปทั้งตัวตามที่เห็นในภาพ ซึ่งเรื่องนี้ เมื่อมีผู้โทรศัพท์แจ้งความมายังสน.สามเสน ตำรวจได้ออกติดตามตัวผู้ร่วมก่อเหตุทั้งสองฝ่ายมาได้จนครบทุกคน และนำตัวมายัง สน.โดยได้เชิญพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนและผอ.โรงเรียน มาร่วมรับฟังการสอบปากคำด้วย

จากการสอบปากคำเบื้องต้น พบว่าเป็นการทำร้ายกันทั้งสองฝ่าย โดยวินมอเตอร์ไซค์ผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า แต่เห็นแก่อนาคตของเด็กจึงไม่ติดใจเอาความ ส่วนเด็กนักเรียนเองก็สำนึกผิด และต่างฝ่ายยอมขอโทษซึ่งกันและกัน โดยทั้งสองฝ่ายต่างให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่ก่อความวุ่นวายใดๆ อีกหลังจากนี้ เพราะต่างก็ให้อภัยกันแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในทางกฎหมาย กรณีนี้ถือเป็นความผิดต่อแผ่นดิน ซึ่งตำรวจจำเป็นต้องดำเนินคดีกับทั้งสองฝ่าย โดยต้องแบ่งออกเป็น 2 กรณีคือกรณีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำร้ายผู้ใหญ่ และผู้ใหญ่ทำร้ายเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ในเบื้องต้น ตำรวจยังไม่สามารถตั้งข้อหากับทางนักเรียนได้ เนื่องจากได้ส่งตัววินมอเตอร์ไซค์ที่จมูกหักไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลวชิระ และได้ถูกส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลสมิติเวช จึงต้องรอผลการตรวจร่างกายจากแพทย์ว่าฝ่ายวินมอเตอร์ไซค์ที่ถูกเด็กนักเรียนทำร้ายนั้นได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือรักษาตัวเกิน 20 วัน หรือไม่เสียก่อน

ทั้งนี้ อยากฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า ในการใช้รถใช้ถนนนั้น ย่อมต้องเกิดการกระทบกระทั่งกันบ้าง อยากให้ทุกฝ่ายมีสติ และรู้จักให้อภัยซึ่งกันและกัน อยากให้ฝึกดู ลองส่งรอยยิ้มจากใจจริงให้คนที่ขับรถปาดหน้าเรา ยิ้มให้เขาจากใจจริง แผ่เมตตา ขอให้เขาถึงบ้านอย่างปลอดภัย อย่าหวังแค่เอาชนะกันบนถนน เพราะคนที่ชนะอย่างแท้จริงคือคนที่ได้กลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัวของตนที่บ้านอย่างมีความสุข ไม่มีเรื่องคดีความให้ทุกข์ร้อนใจต่างหาก

นอกจากนั้นยังได้ฝากถึงพี่น้องประชาชนผู้เห็นเหตุการณ์ บางทีเราไม่ได้เห็นเหตุการณ์ตั้งแต่ต้น การนำคลิปวีดีโอไปเผยแพร่ต่อโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าตัวผู้ถูกถ่ายวีดีโอ จนทำให้วินมอเตอร์ไซค์ตกเป็นจำเลยสังคม ได้รับความเกลียดชังจากสังคม จนเมื่อความจริงปรากฏภายหลังว่าเป็นอีกอย่างหนึ่ง ดังนี้ สามารถแจ้งความดำเนินคดีต่อผู้ที่เผยแพร่วิดีโอเป็นคนแรก รวมถึงผู้ที่แชร์วิดีโอต่อไปได้ ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยภาพ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอให้ทั้งคนที่โพสต์วีดีโอและคนที่แชร์วิดีโอ ลบวีดีโอดังกล่าว