รอประเมินอาการ 'รปภ.' โดนหมอชนสาหัสจันทร์นี้

รอประเมินอาการ 'รปภ.' โดนหมอชนสาหัสจันทร์นี้

"รองผอ.รพ.พระนั่งเกล้า" ขอประเมินอาการ "รปภ." โดน "หมอยอร์น" ชนสาหัสว่าวิกฤตหรือไม่พรุ่งนี้ หากดีขึ้นต้องพักฟื้น 6 เดือน - 1 ปี

นพ.สกล สุขพรหม รองผอ.รพ.พระนั่งเกล้า กล่าวถึงความคืบหน้าอาการของนายสมชาย ยามดี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) กระทรวงสาธารณสุข ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส จากการถูกนพ.ยอร์น จิระนคร สาธารณสุขนิเทศก์ เขต 12 ขับรถชนเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาว่า อาการทั่วไปมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยความดันโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปกติดี อาการไข้เริ่มลดลง แสดงว่าอาการติดเชื้อที่ปอดมีแนวโน้มดีขึ้น ร่างกายตอบสนองต่อยาดี แต่ยังพบว่าผู้ป่วยมีอาการปวดศีรษะ และสับสนเป็นบางครั้ง และยังมีการสำลักในระหว่างการรับประทานอาหารเหลว หลังจากเมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) ได้มีการเริ่มให้ผู้ป่วยลองรับประทานอาหาร เหลวเป็นข้าวต้ม จึงต้องให้อยู่ในห้องผู้ป่วยวิกฤตต่อไปก่อน และจะประเมินในวันจันทร์อีกครั้ง หากอาการดีจนเป็นที่น่าวางใจ จึงจะสามารถย้ายออกจากหอผู้ป่วยวิกฤตได้

ทั้งนี้ จากการประเมินระดับการรับรู้ และสมอง ได้คะแนน 14 จากคะแนนเต็ม 15 ส่วนภาวะการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อ พบว่า มีในของแขนซ้ายอ่อนแรง ก็เริ่มมีแรงขึ้น โดยได้คะแนนประเมิน 4 จากคะแนนเต็ม 5 ดังนั้น ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีขึ้น สามารถยกต้านแรงโน้มถ่วงของโลกได้

อย่างไรก็ตาม ยังต้องให้เวลาผู้ป่วยการฟื้นฟูสภาพร่างกายและกล้ามเนื้อประมาณ 6 เดือน- 1 ปี ส่วนนพ.ยอร์น นั้น ก็ได้มาติดตามอาการเยี่ยมผู้ป่วยต่อเนื่อง และสอบถามอาการกับเจ้าหน้าที่สม่ำเสมอ